In News

ปศุสัตว์ลพบุรีคุมเข้มการเคลื่อนย้ายหมู



ลพบุรี-ปศุสัตว์ลพบุรี เข้มงวดการควบคุมการเคลื่อนย้ายหมู ป้องกันโรคระบาดในหมูในช่วงหน้าร้อนนี้

วันที่15มีนาคม2564 นายจรูญ ชูเกียรติวัฒนา ปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ออกปฏิบัติงานตรวจเยี่ยมและตรวจสอบการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์อำเภอพัฒนานิคม ให้เข้มงวดการควบคุมการเคลื่อนย้ายหมูเข้าและออกผ่านอำเภอและจังหวัดลพบุรี ให้ปฏิบัติตามระเบียบของกรมปศุสัตว์อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดในหมูในช่วงหน้าร้อนนี้

 จังหวัดลพบุรีมีการเลี้ยงหมูมากกว่า500,000ตัว กระจายในทุกอำเภอของจังหวัด หมูเป็นสัตว์ที่ทำรายได้ให้เกษตรกรได้ง่าย ใช้เวลาเลี้ยงไม่นาน ราคาดี เกษตรกรต้องหมั่นดูแลสุขภาพของหมูให้สมบูรณ์ แข็งแรง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนปีนี้ซึ่งมีอากาศร้อนจัด ประกอบกับมีอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บางวันมีฝนตกร่างกายสัตว์ปรับตัวไม่ทัน ทำให้เกิดความเครียด กินอาหารน้อยลง หมูอาจเจ็บป่วยได้ง่าย ดังนั้นในช่วงหน้าร้อนนี้เกษตรกรต้องระมัดระวังการเกิดโรคระบาดในสัตว์ด้วยเช่นโรคปากและเท้าเปื่อย โรคอหิวาต์สุกรฯลฯ หากมีการระบาดขึ้นจะสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตหมูอย่างร้ายแรง

รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่จะต้องเข้มงวดการควบคุมการเคลื่อนย้ายหมูให้เป็นไปตามระเบียบที่กรมปศุสัตว์กำหนดโดยเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันโรคระบาดในหมูในช่วงฤดูร้อนนี้

ทวีศักดิ์/ลพบุรี