Authority & Harm

'กรมราชทัณฑ์'จับมือกองทุนพัฒนาสื่อฯ พัฒนาสื่อแก้ไข-พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง



กรุงเทพฯ-วันที่ 7 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

การพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง โดยมีนายธนกร  ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมลงนามในครั้งนี้ ในพิธีดังกล่าว ได้รับเกียรติจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธี และนางพงษ์สวาท  กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตลอดจนผู้บริหารของกระทรวงยุติธรรมร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมสนฉัตร ชั้น 3 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

นายอายุตม์ฯ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันสื่อนอกจากจะมีบทบาทสำคัญในการสื่อสารความเข้าใจกับคนในสังคมแล้วยังมีความสำคัญต่อภารกิจการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ ละคร หนังสั้น บทเพลง ฯลฯ ซึ่งนำไปเผยแพร่ให้ผู้ก้าวพลาดในเรือนจำได้มีแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนตนเอง ในอีกมิติหนึ่งยังสามารถนำเรื่องราวดีๆ หรือบทเรียนจากภายในเรือนจำสื่อสารให้สังคมภายนอกได้รับรู้ ถือเป็นการเชื่อมต่อเรือนจำกับสังคมภายนอกโดยผ่านการสื่อสารสองทาง ซึ่งกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นกองทุนฯ ที่มีวัตถุประสงค์ส่วนหนึ่งในการรณรงค์ ส่งเสริม สนับสนุนการผลิตและพัฒนาสื่อ รวมถึงศักยภาพของผู้ผลิตสื่อ ให้สื่อมีความปลอดภัยและสร้างสรรค์ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ โดยบันทึกความร่วมมือฯ ระหว่าง

กรมราชทัณฑ์และกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้น สู่การสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนานวัตกรรมผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบที่หลากหลาย สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ เสริมสร้างการมีทักษะเพื่อรู้เท่าทัน และเฝ้าระวังจากสื่อที่ไม่ปลอดภัย ไม่สร้างสรรค์ ร่วมเผยแพร่ภารกิจด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้เกิดความรู้ ความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในงานเรือนจำและทัณฑสถานสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ต้องขังในการปรับตัว พร้อมที่จะเป็นพลเมืองที่ดี ของสังคมต่อไป