In Global

จีนทำระบบเตือนภัยล่วงหน้าแผ่นดินไหว ใหญ่ที่สุดเสร็จแล้ว/แจ้งภัยใน1วินาที



งานหลักของการก่อสร้างระบบเตือนภัยล่วงหน้าจากแผ่นดินไหวของจีนเสร็จสิ้นแล้ว และคาดว่าระบบทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2566 นี้ ตามการระบุของหมิ่น อี๋เหริน (Min Yiren) หัวหน้าสำนักงานบริหารแผ่นดินไหวของจีน (China Earthquake Administration: CEA)

ประเทศจีนได้ดำเนินการก่อสร้างระบบเตือนภัยล่วงหน้าจากแผ่นดินไหวตั้งแต่ทศวรรษที่ 1990 และเริ่มสร้างระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวล่วงหน้าและรายงานความรุนแรงของแผ่นดินไหวทันทีในภูมิภาคที่มีเดิมพันสูงหลายแห่งในปีพ.ศ. 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อแจ้งให้สาธารณชนทราบเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นพร้อมการนับถอยหลังในหน่วยวินาทีและรายงานความรุนแรงแผ่นดินไหวของแผ่นดินไหวภายในหนึ่งนาทีหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

นายหมิ่น กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566 ว่าระบบดังกล่าวเป็นระบบเตือนภัยล่วงหน้าแผ่นดินไหวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้การส่งข้อมูลแผ่นดินไหวสั้นลงจากหนึ่งนาทีเหลือเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์โดยวารสาร Northwestern Seismological Journal ในปี 2545 การรู้ตัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวล่วงหน้า 3 วินาทีสามารถช่วยชีวิตผู้เสียชีวิตได้ 14% 10 วินาทีสามารถช่วยชีวิตผู้เสียชีวิตได้ 39% และ 20 วินาทีสามารถช่วยชีวิตผู้เสียชีวิตได้ 63%

ระบบดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเพิ่มการบรรเทาแผ่นดินไหว โดยระบบสามารถส่งการแจ้งเตือนผ่านอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงทีวี โทรศัพท์มือถือ กระจายเสียง และช่องทางการเตือนอื่นๆ

ขณะนี้ระบบครอบคลุมสถานีตรวจวัดกว่า 15,000 แห่ง ศูนย์ระดับชาติ 3 แห่ง ศูนย์ระดับมณฑล 31 แห่ง และศูนย์เผยแพร่ข้อมูลระดับเมืองและเทศบาล 173 แห่ง โดยนายหมิ่น ระบุว่า ได้ทดลองบริการเตือนภัยล่วงหน้าสาธารณะในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวบางแห่ง ได้แก่ มณฑลซื่อชวน (เสฉวน)และหยุนหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เทศบาลปักกิ่งและเทียนจินทางเหนือของจีน มณฑลเหอเป่ย และมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ตามรายงานของนายหมิ่น

เขาเสริมว่าระบบได้แก้ปัญหาทางเทคนิคหลายประการ เช่น การรวมเครือข่ายหลายเครือข่าย และการเผยแพร่ข้อมูลแก่ผู้ใช้จำนวนมหาศาลภายในหนึ่งวินาที

ล่าสุดเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.7 บนเกาะไต้หวัน

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.7 ที่เมือง Kaohsiung เกาะไต้หวันของจีน ในวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 โดยมีความลึก 14 กิโลเมตร ตามการเผยของศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC)
---------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-08/China-builds-world-s-largest-earthquake-early-warning-system-1ktnnie9rsQ/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0xNveQYnNhhDX1Ua5BWUQHaEdPgDhMy9FLTWq8iMm688yFfnmfdWajaaADw62e1avl&id=100064570308558
#จีน #แผ่นดินไหว #เตือนภัย #ระบบเตือนภัย #cctv #cgtn #cmg