In Global

นายกรัฐมนตรีจีนเผยเน้นย้ำเป้าหมายจีน 'พัฒนาเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง'



หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้มีความพยายามในการปรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เหมาะสม เสริมสร้างแรงผลักดันและความมีชีวิตชีวาสำหรับการพัฒนา และสร้างความก้าวหน้าในการฟื้นฟูอย่างรอบด้านของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

หลี่ เฉียงได้กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ในมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนตั้งแต่วันพุธที่ 7 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน 2566

เมื่อลงพื้นที่เยี่ยมสถาบันฟิสิกส์เคมีแห่งต้าเหลียน (Dalian Institute of Chemical Physics) ภายใต้ สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) หลี่ เฉียงกล่าวว่าเขาหวังว่าสถาบันจะสามารถมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมและสร้างผลงานใหม่ ๆ ในการให้บริการการพึ่งพาตนเองและการพัฒนาตนเองด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับสูง

หลี่ เฉียง ยังชื่นชมเขตธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ RCEP ในต้าเหลียน สำหรับการเปิดตัวแพลตฟอร์มบริการสาธารณะ เขาสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ที่เขาเยี่ยมชมในเมืองต้าเหลียนพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงสำหรับสถานการณ์การใช้งานที่หลากหลายขึ้น และพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในตลาดอย่างต่อเนื่อง

เมื่อไปเยี่ยมชมบริษัทในเมืองเสิ่นหยาง หลี่กล่าวว่า ประเทศจีนควรปรับปรุงความสามารถในการบ่มเพาะบุคลากรผู้มีความสามารถภายในประเทศจีน รวมทั้งดึงดูดผู้ที่มีความสามารถจากทั่วโลกให้เข้ามาที่จีน ปลูกฝังระบบนิเวศแห่งนวัตกรรมที่ดี ส่งเสริมการบูรณาการอย่างลึกซึ้งของการผลิต การศึกษา และการวิจัย และทำให้องค์กรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเติบโตได้มากขึ้น

นอกจากนี้เขายังสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมให้สูงขึ้น และมุ่งความสนใจไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีหลักที่สำคัญหลาย ๆ อย่าง

ในระหว่างการตรวจเยี่ยม หลี่ เฉียงยังเป็นประธานในการประชุมสัมมนาซึ่งเขาเน้นย้ำถึงความพยายามในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ หลี่กล่าวว่านโยบายและบริการควรมีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมายมากขึ้น ในขณะที่การทำงานที่ตรงไปตรงมาควรนำไปใช้ในการแก้ปัญหาของบริษัทต่างๆ 

นายกรัฐมนตรีจีนยังเรียกร้องให้มณฑลเหลียวหนิงใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของตนเองในการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีโดยส่งเสริมกลุ่มการผลิตขั้นสูงและปรับปรุงเทคโนโลยีการเกษตร

เพื่อกระชับการปฏิรูปและส่งเสริมการเปิดเสรี หลี่เน้นย้ำถึงความคืบหน้าในการสร้างตลาดภายในประเทศที่เป็นหนึ่งเดียวและการพัฒนารัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชน และบริษัทที่ได้รับทุนจากต่างประเทศ
---------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-10/Chinese-premier-urges-efforts-to-optimize-business-environment-1kvPgADkOL6/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0UtZw9WKtxGW85Fa8dkjL1jNfG5LicJmVNVRfj7xPtrun6YULEF7Uvsf1uxEuvC6il&id=100064570308558
#จีน #นายกรัฐมนตรี #การพัฒนา #เทคโนโลยี #ตลาด #เศรษฐกิจ #อุตสาหกรรม #เหลียวหนิง #เสิ่นหยาง #ต้าเหลียน #cctv #cgtn #cmg