In News

'อัจฉริยะ'จัดให้!ช่วยผู้ถูกโกงขายมะพร้าว



สมุทรสาคร-'อัจฉริยะ'มาแล้ว!! นำผู้เสียหายที่ถูกฉ้อโกงไม่จ่ายเงินค่ามะพร้าวเข้าแจ้งความกับตำรวจ

เมื่อเวลา 10.00น.ของวันที่ 16 มีนาคม 2564 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำผู้เสียหายที่ถูกทางบริษัทผลิตน้ำมะพร้าว ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ฉ้อโกงไม่ยอมจ่ายเงินให้เจ้าของสวนมะพร้าว เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.โคกขาม โดยมี พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม และพ.ต.ท.ประสพ พันแจ้ง รองผกก.สอบสวนสภ.โคกขาม เป็นผู้ดำเนินรับเรื่องแจ้งความ ซึ่งผู้เสียหายที่มาแจ้งความในวันนี้มีจำนวนทั้งหมด 7 ราย

โดยหนึ่งในผู้เสียหายคือนางสาวจวงจันทร์ ศรีอริยะกุล อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 230 ม.8 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี บอกว่าทางบริษัทได้ติดต่อสั่งซื้อมะพร้าวที่สวนตนเอง และเมื่อส่งไปแล้วตอนแรกก็จ่ายเงินสดให้  พอช่วงหลังเขาจะค้างไว้บิล พอส่งใหม่ก็จะให้บ้างไม่ให้บ้างก็เลยค้างไปเรื่อยๆจนค้างรวม 8 บิลมูลค่าความเสียหายรวม320,000บาท

ซึ่งทางด้านนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่าวันนี้ได้นำผู้เสียหายถูกบริษัทฝรั่งทำการหลอกลวงและฉ้อโกงเอามะพร้าวไป ซึ่งเรามองว่าเจตนาของบริษัทฝรั่งเป็นเจตนาที่เข้าข่ายฉ้อโกงดังนั้นจึงพาผู้เสียหายทั้งหมดมาแจ้งความดำเนินคดีอาญากับบริษัทฝรั่งกับพวกในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง  

ซึ่งพฤติการณ์ของบริษัทดังกล่าวมีลักษณะการติดต่อโดยการโทรศัพท์ไปและเมื่อติดต่อลูกค้าได้แล้วจะอ้างว่าจ่ายเงินสด แล้วสุดท้ายก็ขอเครดิต  แล้วต่อมาเมื่อเหยื่อหลงเชื้อแล้วว่ามีการจ่ายเงินตรง ก็สั่งซื้อจำนวนมาก พอของมาส่งจำนวนมาก ก็ไม่จ่าย ทำแบบนี้กับเหยื่อทุกๆรายรวมแล้วประมาณ10กว่าราย เป็นเงินจำนวนหลายล้านบาท ซึ่งพฤติการณ์แบบนี้เป็นลักษณะของการฉ้อโกง  แล้วสุดท้ายก็ท้าให้ไปฟ้องเอา ฟ้องทางเพ่ง เพราะคิดว่าเป็นคดีเพ่ง  แล้วบอกว่าถ้าหากตนเองถูกฟ้องเพ่ง ยอมเป็นบุคคลล้มละลาย ซึ่งเราจะยอมให้คนฝรั่งมาอาศัยเมืองไทยอยู่จะมาโกงคนไทยได้ยังไง ฉะนั้นจึงต้องมีการบังคับใช้กฏหมายดำเนินคดีอาญากับฝรั่งรายนี้ให้ถึงที่สุด 

ส่วนทางด้าน พ.ต.ท.ประสพ พันแจ้ง รองผกก.สอบสวนสภ.โคกขาม  กล่าวว่าก่อนที่จะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเราจะสอบสวนปากคำ หลังจากนั้นถ้ายืนยันว่าจะดำเนินคดี เราก็จะรับคดีและรวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่และหาได้ มาพิจารณาว่าข้อกล่าวหาของผู้ถูกกล่าวหาเป็นความผิดตามกฎหมายไหม ถ้าเป็นความผิดตามกฎหมายเราจะเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาและก็ต่อสู้คดีกันไป โดยระยะเวลาในการสอบสวนนั้นจะทำให้เร็วที่สุดประมาณ10วัน