In Global

เสพศิลป์กินอาหารที่รังสรรค์โดยเซฟจีน ไปกับ‘งานเลี้ยงดอกโบตั๋น’



ปักกิ่ง, 13 มิ.ย. (ซินหัว) – เหล่าพ่อครัวชั้นยอดจากอำเภอวิ้นเฉิง เมืองเฮ่อเจ๋อ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้คิดค้นเมนูอาหารจากดอกโบตั๋น ดอกไม้ที่สำคัญของจีน โดยใช้กลีบดอกโบตั๋นจีนและเกสรตัวผู้เป็นส่วนผสมเพื่อรังสรรค์ ‘งานเลี้ยงดอกโบตั๋น’ ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของบุปผชาติ เรียกได้ว่าเป็นการส่งเสริม "ความงามของชาติ" ผ่านดอกโบตั๋นของอำเภออวิ้นเฉิง

โฆษกของเหล่าเชฟกล่าวว่าพวกเขาได้พัฒนาอาหารเลิศรสจากดอกโบตั๋นทั้งหมด 36 รายการ โดยมีทั้งเมนูไก่ ซุปเนื้อแกะ และเมนูปลาที่ทำจากดอกโบตั๋น

การใช้ดอกโบตั๋นเป็นส่วนผสมในอาหารจีนมีความเป็นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง ก่อนจะมีการคิดค้นวิธีการปรุงอาหารที่หลากหลายมากขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง โดยดอกโบตั๋นมีทั้งโปรตีน กรดอะมิโน และสารอาหารต่างๆ ซึ่งทำให้มันถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ 

อาหารเลิศรสในงานเลี้ยงดอกโบตั๋นอวิ้นเฉิงไม่ได้มีดีแค่เพียงรสชาติดีเท่านั้น แต่ยังน่าอภิรมย์เมื่อมองด้วยสายตา เพราะบรรดาเชฟได้ใช้ทักษะชั้นยอดในการนำเสนอวัฒนธรรมและประเพณีอันรุ่มรวยที่ซ่อนอยู่ในงานเลี้ยงดอกโบตั๋นนี้ผ่านอาหารที่รังสรรค์ขึ้นอย่างพิถีพิถัน
-------------------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/363794_20230613 , https://en.imsilkroad.com/p/334453.html)
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พ่อครัวท้องถิ่นกำลังจัดงานเลี้ยงดอกโบตั๋นในอำเภออวิ๋นเฉิง เมืองเฮ่อเจ๋อ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน)