In Global

จีนมุ่งพลิกโฉมท่องเที่ยวเดินหน้าหนุน 'ท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ'



ปักกิ่ง, 14 มิ.ย. (ซินหัว) -- เว็บไซต์ข่าวไชน่านิวส์ รายงานเมื่อไม่นานนี้ ว่าระหว่างร่วมการประชุมเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยว ซึ่งจัดขึ้นในนครเถิงชง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน บรรดาผู้แทนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและนักวิชาการจีนระบุว่าจะส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสู่การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ ในยุคหลังโควิด-19 

ภาคการท่องเที่ยวของจีนซึ่งได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง นับตั้งแต่จีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมต่างๆ เมื่อเดือนมกราคม โดยช่วงวันหยุดยาววันแรงงานเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 274 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.83 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 19 จากปี 2019 สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวสูงแตะ1.48 แสนล้านหยวน (ราว 7.16 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 128.9 จากปี 2022

ในยุคหลังโรคระบาด ผู้คนต่างโหยหาการเดินทางแบบเฉพาะเจาะจง ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด เก๋อเหล่ย หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจากบริษัท ซีวายทีเอส ทัวร์ส โฮลดิ้ง (CYTS Tours Holding Co) ของจีน กล่าวว่ามณฑลและเมืองหลายแห่งทั่วประเทศจีนต่างกำลังสำรวจวิถีการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คาร์บอนต่ำ และยั่งยืน เช่น เมืองจือโป๋ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านอาหารปิ้งย่างก็ส่งเสริมให้ใช้เตาอบไร้ควันทำอาหารปิ้งย่างมาหลายปีแล้ว

โหลวเข่อเหว่ย รองผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งมณฑลยูนนาน มองว่าการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนต่ำนั้นสอดคล้องกับความต้องการของยุคสมัย และเป็นกระแสการท่องเที่ยวที่ยากจะหลีกเลี่ยง

แม้ว่ายูนนานจะเจอกับปัญหาเงินหลายด้าน เช่น เงินทุนไม่เพียงพอสำหรับส่งเสริมแคมเปญท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ การขาดแคลนบุคคลากร และโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนที่ยังด้อยพัฒนา แต่มณฑลก็มีโครงการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำที่ค่อนข้างโดดเด่น เช่น โครงการซองซัมทัวร์ และช่องเขาเสือกระโจนของแคมป์แชงกรีลา รวมถึงฐานล่องเรือที่ราบสูงทะเลสาบฝู่เซียน เป็นต้น
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/334192.html)
-------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์ยามฤดูร้อนของหุบเขาหลานเย่ว์ (พระจันทร์สีคราม) ในเมืองลี่เจียง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 17 พ.ค. 2023)