In Global

ผลไม้สร้างอาชีพเมืองเว่ยไห่ชู ‘เชอร์รี่’ หนุนท่องเที่ยวชทบทในภูเขาคุนอวี๋



ปักกิ่ง, 14 มิ.ย. (ซินหัว) -- อุตสาหกรรมการปลูกเชอร์รี่ กลายเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจชนบทในภูเขาคุนอวี๋ เขตเหวินเติง เมืองเว่ยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ด้วยพื้นที่ปลูกเชอร์รี่รวมกว่า 8,000 หมู่ (ราว 3,333 ไร่) 

เขตเหวินเติงได้ก่อกำเนิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่อย่างงดงาม โดยอาศัยทรัพยากรธรรมชาติจากภูเขาคุนอวี๋และการปลูกเชอร์รี่ สรรสร้างอุตสาหกรรมการเกษตรและการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ ทั้งยังสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมอันมีลักษณะเฉพาะ นับตั้งแต่ปี 2005 เขตเหวินเติงได้จัดเทศกาลเชอร์รี่ในช่วงฤดูที่เชอร์รี่พร้อมเก็บเกี่ยวมาแล้วกว่า 19 ครั้ง รวมถึงมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก

ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตเหวินเติงได้ดำเนินโครงการท่องเที่ยวอย่างหลากหลาย มีการปลูกเชอร์รี่ริมถนนทอดยาวไปตามแนวภูเขาและทะเลในเส้นทางที่ใช้ขับรถท่องเที่ยวด้วยตนเอง รวมถึงการสร้างพื้นที่คุ้มครองหลักสำหรับการปลูกเชอร์รี่และโครงการอุตสาหกรรมการบูรณาการด้านการเกษตรและการท่องเที่ยวในเทศกาลเชอร์รี่ โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาการเกษตร รวมถึงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของเขตเหวินเติง
----------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/364335_20230614 , https://en.imsilkroad.com/p/334568.html)
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวกำลังเก็บเชอร์รี่บนภูเขาคุนอวี๋ เขตเหวินเติง เมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน )