In Global

ธนาคารจีนปล่อยสินเชื่อหมื่นล้านหยวน ให้แก่ความร่วมมือจีน-เอเชียกลาง



ปักกิ่ง, 14 มิ.ย. (ซินหัว) -- เว็บไซต์ข่าวไชน่านิวส์รายงานเมื่อไม่นานนี้ ว่าธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีน (CDB) หนึ่งในธนาคารผู้กำหนดนโยบายหลักของประเทศ ได้จัดตั้งสินเชื่อพิเศษวงเงิน 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.85 หมื่นล้านบาท) สำหรับความร่วมมือจีน-เอเชียกลาง โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างจีนและภูมิภาคเอเชียกลาง โดยสินเชื่อดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในหลายด้าน เช่น เศรษฐกิจและการค้า การลงทุน การขนส่ง เกษตรกรรม พลังงานและทรัพยากร รวมถึงโครงสร้างพื้นฐาน

ในระหว่างการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางที่เพิ่งจัดในนครซีอันทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนช่วงครึ่งหลังของเดือนพฤษภาคม ธนาคารเพื่อการพัฒนาของจีนได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ 2 ฉบับและเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ กับธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งคาซัคสถาน ธนาคารแห่งชาติเพื่อกิจกรรมเศรษฐกิจต่างประเทศ (National Bank for Foreign Economic Activity) ของอุซเบกิสถาน และธนาคารออมสินแห่งทาจิกิสถาน ตามลำดับ โดยความร่วมมือนี้ครอบคลุมโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) การเกษตร กำลังการผลิต  และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

จวบจนสิ้นปี 2022 ธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีนได้ให้การสนับสนุนแก่โครงการในประเทศในเอเชียกลาง 5 แห่ง รวม 134 โครงการ ครอบคลุมหลากหลายสาขา เช่น พลังงานและทรัพยากร โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม เป็นต้น

พร้อมกันนั้น ธนาคารฯ ยังมีความร่วมมือด้านสินเชื่อชั้นรองกับสถาบันการเงินในเอเชียกลาง เพื่อสนับสนุนโครงการเกษตรกรรมและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในคีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน และประเทศอื่นๆ ที่มีผลดำเนินการที่ดีทั้งทางเศรษฐกิจและทางสังคม และธนาคารฯ ยังมีส่วนช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศเหล่านี้อย่างแข็งขัน
--------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/364488_20230614 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/320010.htm , https://en.imsilkroad.com/p/334217.html)
----------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : หน้าจอแสดงข้อมูลการประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง ในนครซีอัน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 15 พ.ค. 2023)