In Global

‘เมืองทะเลทราย’ในหนิงเซี่ยไดเพลิกโฉม สู่แหล่งท่องเที่ยวไฮเอนด์



อิ๋นชวน, 14 มิ.ย. (ซินหัว) -- จูหลี่จื้อ นอนเอกเขนกใกล้สระว่ายน้ำสะท้อนแสงแวววับ และมองดูลูกสาวที่กำลังเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน เธอไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าการพักผ่อนเช่นนี้จะอยู่ที่กลางทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่ที่มีทรายสีเหลืองทองล้อมรอบ

“เรามาไกลถึงที่นี่เพื่อดูดาว ฉันคิดไม่ถึงว่าสถานที่ในทะเลทรายจะสะดวกสบายแบบนี้ การได้นอนบนฟูกนุ่มและดูทางช้างเผือกผ่านหลังคากระจกใสเป็นประสบการณ์ชีวิตอันน่าประทับใจจริงๆ” จูจากมณฑลเจ้อเจียงทางจีนตะวันออกเฉียงใต้กล่าว

เมืองจงเว่ย เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางจีนตะวันตกเฉียงเหนือ ได้พัฒนาสารพัดผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงความบันเทิงอันน่าตื่นเต้น เช่น การไถลลงมาจากเนินทราย การแข่งรถในทะเลทราย และการทะยานบินเหนือแม่น้ำเหลืองในจุดชมวิวซาโพโถว

โรงแรมเดเซิร์ต สตาร์ (Desert Star Hotel) รูปทรงดาว ได้เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวในจุดชมวิวซาโพโถวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่น ผู้เข้าพักจะได้รับบริการระดับ 5 ดาว เช่น การนำชมดูดาว ทรายบำบัด และการดินเนอร์พร้อมชมวิว

“มันเป็นประสบการณ์น่าทึ่งจริงๆ ที่ได้ดูทางช้างเผือก และที่นี่มอบประสบการณ์การดูดาวที่ยอดเยี่ยม” หยวนหลิงเจี้ย ครูสอนดูดาว วัย 26 ปี ประจำจุดชมวิวซาโพโถวกล่าว

ท้องฟ้าดาวพร่างพราว ทะเลทรายไร้ขอบเขต และแม่น้ำเหลือง ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วโลก โดยหวังซิน รองผู้จัดการโรงแรมฯ เผยว่าห้องพักถูกจองเต็มทั้งหมดจนถึงเดือนกันยายน

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่นี่ยังสามารถขับรถไปยังหมู่บ้านเก่าแก่ตามแนวแม่น้ำเหลือง เพื่อหลบลี้หลีกหนีจากความวุ่นวายของชีวิตคนเมืองสักชั่วครู่
.
ต้าวาน อดีตหมู่บ้านถูกทิ้งร้างในเมืองจงเว่ย ได้ปรับเปลี่ยนเป็นแหล่งโฮมสเตย์ระดับไฮเอนด์ในปี 2018 ดึงดูดแบรนด์เบดแอนด์เบรกฟาสต์ (Bed and Breakfast) ค่ายพักแรม พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ร้านหนังสือ และแบรนด์ไลฟ์สไตล์ชื่อดังอื่นๆ เข้ามาดำเนินธุรกิจ

บ้านเรือน ต้นไม้ และวิถีชีวิตเกือบทั้งหมดยังคงถูกสงวนไว้ดังเดิมระหว่างการรื้อสร้างฟื้นฟู และนักท่องเที่ยวสามารถดื่มด่ำประสบการณ์วิถีชีวิตชนบทได้ที่นี่
----------------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/364556_20230615 , https://en.imsilkroad.com/p/334585.html)
-----------------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(รีสอร์ตเพื่อการดูดาวในเมืองจงเว่ย เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุยทางจีนตะวันตกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ขอบทะเลทรายเถิงเก๋อหลี่)