In Global

ผู้ประกอบการจีน-บราซิลได้ร่วมบุกเบิก โอกาสทางธุรกิจใหม่ในเซาเปาลู



เซาโจเซ ดู ริอูเปรโต, บราซิล, 14 มิ.ย. (ซินหัว) -- คณะผู้แทนผู้ประกอบการและองค์กรของจีนในบราซิล นำโดยสถานกงสุลใหญ่จีนในเซาเปาลู ได้เดินทางเยือนสองเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเซาเปาลู เพื่อพบปะและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการท้องถิ่น รวมถึงร่วมบุกเบิกโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

เฉินเผยเจี้ย กงสุลใหญ่จีนในเซาเปาลู ซึ่งเข้าร่วมการสัมมนามื้อค่ำเพื่อโอกาสและความร่วมมือทางธุรกิจบราซิล-จีนในเซาเปาลู กล่าวว่ารัฐเซาเปาลูเปรียบเป็นประตูของบริษัทจีนในการเข้าสู่ตลาดบราซิลมาตลอด และความร่วมมือในปัจจุบันนั้นแข็งแกร่งและผลิดอกออกผลงดงาม

กลุ่มบริษัทจีนกำลังพิจารณาขยายการลงทุนจากภูมิภาคริมชายฝั่งเข้าสู่พื้นที่ไกลชายฝั่งเพิ่มขึ้น โดยการค้าของภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเซาเปาลูกับจีนเติบโตต่อเนื่อง และยังมีโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมอันเป็นประโยชน์ เช่น อุตสาหกรรมการเกษตรและการแปรรูปอาหาร

เอ็ดสัน โคลโอ อาเราโค นายกเทศมนตรีเมืองเซาโจเซ ดู ริอูเปรโต เผยว่าการมาเยือนของคณะผู้แทนจีนครั้งนี้จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเซาเปาลูกับจีน พร้อมต้อนรับผู้ประกอบการจีนเข้าลงทุนในภูมิภาค และร่วมกระชับการค้าและธุรกิจทวิภาคี

เซาโจเซ ดู ริอูเปรโต เป็นเมืองขนาดกลางที่ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเซาเปาลูราว 440 กิโลเมตร มีประชากรราว 4.7 แสนคน ถือเป็นศูนย์กลางสุขภาพ การศึกษา สันทนาการ และชอปปิงในภูมิภาค

โอลิมเปีย เป็นเมืองท่องเที่ยวชื่อดังที่อยู่ติดกับ เซาโจเซ ดู ริอูเปรโต มีผู้คนเดินทางเข้าออกแต่ละปีราว 4 ล้านคน พรั่งพร้อมด้วยทรัพยากรน้ำอุดมสมบูรณ์ และสวนสนุกที่มีความบันเทิงมากมาย

เฟอร์นานโด ชุนฮา นายกเทศมนตรีเมืองโอลิมเปีย คาดหวังการแลกเปลี่ยนกับจีนในด้านการค้า สังคม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะบริษัทจีนเข้ามาลงทุนและร่วมสร้างโครงการสนามบินนานาชาติ เพื่อปลุกปั้นโอลิมเปียเป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวในลาตินอเมริกา

ข้อมูลสถิติระบุว่ารัฐเซาเปาลูเป็นหนึ่งในรัฐของบราซิลที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงสุดในปี 2022 ด้วยทิศทางการพัฒนาชัดเจน ความต้องการของตลาดสูง การบริโภคฟื้นตัว สภาพแวดล้อมทางธุรกิจดีขึ้น และความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันบรรดาธุรกิจบราซิลแสดงความกระตือรือร้นเสริมสร้างความร่วมมือกับจีน โดยพีเแอนด์เอฟ โปรดักส์ แอนด์ ฟีเจอร์ส บราซิล บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ระบุว่าการพบปะกับคณะผู้แทนจีนครั้งนี้ช่วยเพิ่มความเข้าใจตลาดจีน เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นตลาดจีนยิ่งขึ้น

ด้าน เบลา ฟลาวเวอร์ ผู้ค้าปลีกของตกแต่งบ้าน ระบุว่าจีนกำลังมองบราซิลในมุมใหม่ และรัฐบาลจีนกำลังชี้นำการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นคงแก่กลุ่มผู้ส่งออกของจีน ทำให้พวกเขายินดีจะเสริมสร้างสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบราซิลเพิ่มขึ้น
----------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/364559_20230614 , https://en.imsilkroad.com/p/334555.html)
-----------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : สถานีตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือริโอเดอจาเนโรของบราซิล วันที่ 20 มี.ค. 2023)