In Global

เมืองตงก่วนของจีนจัดกิจกรรมเรือมังกร เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง2566



เมืองตงก่วน มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) จัดกิจกรรมพายเรือมังกรเมื่อเร็วๆนี้ เนื่องในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง หรือ 端午节 (ตวนอู่เจี๋ย) ในภาษาจีนกลาง ที่ปีนี้ 2566 ตรงกับ วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566

โดยวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติจีน เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของจีน ที่ระลึกถึง ชีว์หยวน ขุนนางผู้ภักดีต่อแคว้นฉู่ ที่ถูกขุนนางคดโกงใส่ร้ายป้ายสี จนต้องเสียบ้านเสียเมือง 

ขุนนางผู้นี้จึงเสียใจอย่างมาก ตัดสินใจกระโดดน้ำจบชีวิต เมื่อชาวบ้านทราบ จึงพากันค้นหาร่างของเขา ซึ่งหาไม่พบ ด้วยความดีของขุนนางผู้นี้ ชาวบ้านจึงรักเขามาก พากันนำข้าวเหนียวบรรจุในกระบอก พายเรือออกไปในแม่น้ำ และโปรยข้าวลงไปในแม่น้ำ เพื่อให้เหล่าสัตว์ในน้ำมากินข้าวแทน ด้วยเกรงว่าร่างของขุนนางผู้ซื่อสัตย์จะโดนแทะกินร่าง

ตั้งแต่นั้นมา เมื่อถึงวันดังกล่าว คนจีนก็จะนำข้าวเหนียวใส่ในกระบอกไม้ไผ่ พายเรือไปกลางแม่น้ำเพื่อไหว้ดวงวิญญาณของชีว์หยวน เมื่อคืนวันเปลี่ยนผ่าน จากข้าวเหนียวในกระบอกไม้ไผ่ จึงเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบของขนมบ๊ะจ่างในปัจจุบัน และเป็นที่มาของวันไหว้บ๊ะจ่าง

สำหรับการแข่งเรือมังกร ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงชีว์หยวน ก็คือมาจากการที่ชาวบ้านพายเรือไปกลางน้ำเพื่อระลึกและไหว้ดวงวิญญาณเขานั่นเอง

หลายเมืองหลายพื้นที่ของจีน ต่างจัดประเพณีแข่งเรือมังกรจวบจนปัจจุบัน

----------------------------------------------------
https://fb.watch/lidxeLh6Cz/
#จีน #ไหว้บ๊ะจ่าง #บะจ่าง #บ๊ะจ่าง #เรือมังกร #cctv #cgtn #cmg