In Global

สรุปข้อตกลง5ด้านประชุม'จีน-สหรัฐฯ' หลังรัฐมนตรีตปท.อเมริกาเยือนจีน



จีนและสหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลง 5 ด้านระหว่างการเยือนปักกิ่งของ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนี้

ประการแรก ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันที่จะปฏิบัติตามความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญซึ่งได้รับจากประธานาธิบดีทั้งสองในการประชุมที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา เน้นจัดการความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาการเจรจา การแลกเปลี่ยน และความร่วมมือ

ประการที่สอง ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะรักษาปฏิสัมพันธ์ระดับสูง โดยบลิงเคน เชิญฉิน กัง มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเดินทางเยือนสหรัฐฯ และ ฉิน กัง แสดงความพร้อมที่จะเดินทางเยือนในเวลาที่สะดวกร่วมกัน

ประการที่สาม ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเดินหน้าการปรึกษาหารือเกี่ยวกับหลักการชี้นำความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ 

ประการที่สี่ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะดำเนินการปรึกษาหารือผ่านคณะทำงานร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะในความสัมพันธ์

ประการที่ห้า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและการศึกษามากขึ้น และมีการหารือในเชิงบวกเกี่ยวกับการเพิ่มเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างทั้งสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่นักศึกษา นักวิชาการ และนักธุรกิจมีการเยือนร่วมกันมากขึ้น และตกลงที่จะให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-21/China-U-S-reach-five-agreements-during-Blinken-s-visit-1kOafNnLw3K/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02518jWXpDywXvXiS3PLSfzQJBYkvPQPa6FJpCmDCgpzbzBHE5LhCxRrxwZUqV2HVol&id=100064570308558
#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #ความสัมพันธ์ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg