In Global

นายกฯจีนถกปธ.คณะมนตรีสหภาพยุโรป ย้ำการพัฒนาของจีนนำโอกาสมาสู่โลก



การพัฒนาของจีนนำโอกาสมากกว่าความเสี่ยงมาสู่โลก ส่งความมั่นคงมากกว่าที่จะส่งผลสะเทือนต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566

ในระหว่างการประชุมกับประธานคณะมนตรีสหภาพยุโรป Charles Michel ในระหว่างการประชุมสุดยอดสำหรับสนธิสัญญาการเงินระดับโลกฉบับใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่าจีนหวังว่าสหภาพยุโรป (EU) จะมองความร่วมมือกับจีนอย่างเป็นกลางและมีเหตุผล และทำงานร่วมกับ จีนจะปกป้องสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีนและสหภาพยุโรป

โดยสังเกตว่าปีนี้เป็นปีครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้งหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและสหภาพยุโรป หลี่กล่าวว่าจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรปเพื่อทำให้การประชุมสุดยอดจีน-สหภาพยุโรปครั้งใหม่ประสบความสำเร็จและเสริมสร้างความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจสีเขียว ด้านการค้าและดิจิทัล เพื่อเปิดพื้นที่ใหม่สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป

"จีนยินดีที่จะใช้ความพยายามร่วมกับสหภาพยุโรปเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหภาพยุโรป และบรรลุผลประโยชน์ร่วมกันและผลที่ได้รับทั้งสองฝ่ายให้ดียิ่งขึ้น” หลี่กล่าว

หลี่กล่าวว่าไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์พื้นฐานระหว่างจีนและสหภาพยุโรป โดยกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของกันและกัน ยึดมั่นในเอกราชทางยุทธศาสตร์และลัทธิพหุภาคี และมีฉันทามติในวงกว้างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและประเด็นระดับโลกอื่นๆ

จีนและ EU ควรเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกันและแก้ไขข้อกังวลผ่านความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จ นายกรัฐมนตรีจีนกล่าว

ที่เอื้อต่อการพัฒนาร่วมกันของจีนและสหภาพยุโรป การตอบสนองร่วมกันต่อความท้าทายของโลก และการสร้างโลกหลายขั้ว หลี่กล่าว พร้อมเสริมว่ายังให้บริการผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของทั้งสองฝ่าย และจะอัดฉีดเสถียรภาพและเชิงบวก พลังงานมาสู่โลก

ทางด้าน  Charles Michel กล่าวว่าสหภาพยุโรปยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนกับจีน พัฒนาความสัมพันธ์ความร่วมมือหลายระดับ ส่งเสริมการรวมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรปและจีน เพื่อร่วมกัน แก้ปัญหาระดับโลกในด้านสภาพอากาศ สุขภาพ และด้านอื่นๆ และสร้างโลกที่เปิดกว้างและมีหลายขั้ว

การพัฒนาของจีนเป็นประโยชน์ต่อสหภาพยุโรปและโลก สหภาพยุโรปไม่มีความตั้งใจที่จะขัดขวางการพัฒนาของจีน ต่อต้าน "สงครามเย็นครั้งใหม่" และการเข้าข้างฝ่ายใด และหวังว่าการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-จีนครั้งต่อไปจะนำไปสู่ผลลัพธ์ในเชิงบวก  Charles Michel  กล่าว

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนด้วย
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-23/China-s-development-brings-opportunities-to-world-not-risks-premier-1kRybvDDJhm/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02LoqvCxhYZ3zTamQTTaDhDf4thGtNQdqXaGEZC71ji3DTBTjuTTjUtmsyBjWeJeL5l&id=100064570308558