In Global

นายกฯจีนเผย'จีนและฝรั่งเศส'มีมุมมอง เชิงยุทธศาสตร์และภาพรวมร่วมกัน



หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2566 ขณะพบและหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสในกรุงปารีส ว่า จีนและฝรั่งเศสในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและและประเทศหลักของโลก มีมุมมองเชิงยุทธศาสตร์และภาพรวมร่วมกัน

หลี่กล่าวว่าในระหว่างการเยือนจีนของประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่ประสบความสำเร็จ เมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำทั้งสองประเทศมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกและบรรลุฉันทามติเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งได้วาดพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่าการเยือนฝรั่งเศสมีเป้าหมายเพื่อดำเนินการตามฉันทามติสำคัญที่ประมุขแห่งรัฐทั้งสองบรรลุ และหารือเชิงลึกกับฝ่ายฝรั่งเศสเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือจีน-ฝรั่งเศส

จีน ฝรั่งเศส และยุโรปมีจุดแข็งของตัวเองและจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลี่กล่าว พร้อมเน้นย้ำว่า ขณะที่พวกเขากระชับความร่วมมืออย่างลึกซึ้งในด้านดั้งเดิม เช่น พลังงานนิวเคลียร์ อวกาศ และการบิน ก็ควรใช้ประโยชน์จากศักยภาพของความร่วมมือในพื้นที่เกิดใหม่เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และการผลิตขั้นสูง เพื่อให้บรรลุผลประโยชน์ร่วมกันและผลลัพธ์ของทั้งสองฝ่าย

ฝ่ายจีนสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ ลงทุนในฝรั่งเศส และบริษัทฝรั่งเศสยินดีแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาของจีน หลี่กล่าว

จีนพร้อมที่จะเสริมสร้างการสื่อสารและการประสานงานกับฝรั่งเศสในด้านกิจการระหว่างประเทศ สนับสนุนความคิดริเริ่มที่ดีของกันและกัน ร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลก และส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพของโลก หลี่กล่าว

ด้านประธานาธิบดีมาครงของฝรั่งเศส ระบุว่ายินดีต่อการเยือนฝรั่งเศสของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง และการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสำหรับสนธิสัญญาทางการเงินระดับโลกฉบับใหม่ โดยเสริมว่าฝรั่งเศสให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์กับจีนและยึดมั่นในหลักการจีนเดียว

ฝรั่งเศสยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อยกระดับการประสานงานผ่านการเจรจาเชิงกลยุทธ์ฝรั่งเศส-จีน การหารือทางเศรษฐกิจและการเงินระดับสูง และการหารือระดับสูงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และเพื่อกระชับความร่วมมือกับจีนอย่างลึกซึ้งในสาขาต่างๆ เช่น การบินและ อวกาศ พลังงานนิวเคลียร์ การเกษตร และอาหาร ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าว

มาครง ระบุอีกว่า ยินดีต้อนรับบริษัทจีนให้ลงทุนในฝรั่งเศส และขยายความร่วมมือในด้านที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสิ่งแวดล้อม และพลังงานใหม่

ในโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ฝรั่งเศสและจีนควรยึดมั่นในแนวทางพหุภาคีที่เป็นผล ส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างประเทศ ปรับปรุงธรรมาภิบาลทั่วโลก และส่งเสริมแนวทางแก้ไขปัญหาระดับโลก มาครงกล่าว

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนและประเด็นระหว่างประเทศอื่น ๆ ที่มีข้อกังวลร่วมกัน
---------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-06-23/China-France-share-strategic-holistic-perspective-Chinese-premier-1kRrgNv29j2/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02WKgaxH1qSguYQHd9aHpQfg8FaAJNZk8wBikSrZhx5mcKRqCpU4vwTDYMWs8TyCx1l&id=100064570308558