In News

ทช.8เปิดใช้เรือเก็บขยะลำที่4ใช้กับ3จว.



สมุทรสาคร-สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 เปิดการใช้เรือจัดเก็บขยะ ซึ่งเป็นลำที่ 4 ที่จะนำมาใช้จัดเก็บขยะในทะเลและแม่น้ำต่างๆ

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 18 มีนาคม 2564 ที่บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ได้มีการเปิดกิจกรรมบริหารจัดการขยะโดยใช้เรือเก็บขยะ โดยมี  พันเอก วินัย บุตรรักษ์รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสาคร  เป็นประธาน และมีนายเกรียง มหาศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (ทช.8)เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเรือที่ออกปฏิบัติการในครั้งนี้  และมีอีกหลายหน่วยงานเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทช.04 เป็นเรือขนาด 50 ฟุต ใช้ระบบไฮโดรลิคในการควบคุมอุปกรณ์จัดเก็บขยะ ความยาว 15.30 เมตร กว้าง 4.00 เมตร สูงจากแนวน้ำ 8 เมตร กินน้ำลึก 1.5 เมตร ใช้เครื่องยนต์ขนาด 550 แรงม้า  เก็บขยะต่อครั้งได้ถึง 4 ตัน  ซึ่งเก็บได้ทั้งขยะทั่วไปและผักตบชวาที่หลุดรอดออกมาในทะเล  วันนี้เป็นการสาธิตการใช้เรือ หรือเป็นการทดลองการใช้เรือครั้งแรกหลังจากที่ได้รับการส่งมอบมาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 โดยได้แล่นออกไปเก็บขยะในคลองมหาชัย ด้วยระบบที่ถูกติดตั้งไว้ในเรือ ที่จะดึงขยะที่ลอบในน้ำขึ้นมาบนเรือ จากนั้นเมื่อเข้าฝั่ง ก็จะนำขยะขึ้นเมื่อคัดแยก และส่งต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น หรือหน่วยงานในการจัดเก็บขยะต่อไป เรือลำนี้ จะรับผิดชอบใน 3 จังหวัด คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และ กรุงเทพมหานคร  ส่วนอีก 3 ลำ ที่มีอยู่แล้วก็จะรับผิดชอบในจังหวัดอื่นที่ติดกับแม่น้ำ ทะเล นอกจากนั้นในปีนี้ ก็เตรียมประกอบเพิ่มอีก 2 ลำด้วย

สำหรับการประกอบเรือจัดเก็บขยะของสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  เนื่องจากภารกิจการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรก็เป็นเรื่องสำคัญ และที่ผ่านมาปัญหาขยะในทะเลนับเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะไม่เพียงสร้างความสกปรกในแหล่งน้ำแล้ว ยังทำให้สัตว์ทะเลต้องตายลงเป็นจำนวนมาก เพราะกินขยะทะเลเข้าไป

นอกจากนั้นยังส่งผลต่อระบบนิเวศ เช่น ปะการัง ป่าชายเลน ชายหาด ทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง  ส่งผลต่อเศรษฐกิจทางการท่องเที่ยว รวมทั้งสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งสมุทรสาครก็นับว่าเป็นจังหวัดที่พบปัญหานี้เป็นอันดับต้นๆ เพราะพื้นที่มีแม่น้ำ ลำคลองหลากหลายสายที่ผ่านชุมชน และไหลลงแม่น้ำท่าจีน ส่งต่อสู่ทะเลอ่าวไทย ขยะที่มาจากชุมชนต้นทาง จึงออกสู่ทะเลมากขึ้น  ที่ผ่านมานั้น ก็ได้พี่น้องชาวประมงที่ออกเรือช่วยกันเก็บขึ้นฝั่ง ซึ่งตอนนี้ก็จะมีเรือลำนี้ช่วยในเรื่องของการจัดเก็บขยะในทะเลด้วย