In News

ร้อง!นายจ้างเบี้ยวค่าแรงร้านค้าซวยด้วย



ปราจีนบุรี -ชาวบ้านร้องทุกข์! ลูกจ้างครวญถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรงทำถนนไม่มีเงินกินต้องติดหนี้ร้านค้า

เมื่อเวลา 18. 00 น.   วันนี้ 18 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า    ได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้าน   น.ส.รัชดาพร แจ่มกระจ่าง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 23 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี    ถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรงตน  กับสามี  พร้อมเพื่อนคนงาน ทำถนนกว่า 20 คน รวมถึง  งานสะพาน,เงิบ  ,งานเหล็กเส้น   ที่มาทำงานกับผู้รับเหมารายหนึ่งรับเหมาทำถนนสุวินทวงศ์  ( ปราจีนบุรี-ศรีมหาโสถ)  หรือ  หมายเลข319 ที่กำลังขยายผิวการจราจรเป็น 4 ช่องจราจรอ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี 

น.ส.รัชดาพร กล่าวว่า   เป็นลูกจ้างรายวันของบริษัทผู้รับเหมาทำถนนดังกล่าว    ตั้งแต่ต้นปี 2563 ก่อนหน้านี้ได้ค่าแรงตามปกติ     ต่อมาโครงการใกล้แล้วเสร็จ   เมื่อเดือนเมษายน 2563    นายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินค่าแรงให้ตามจำนวนเต็ม  ทำให้ตนกับลูกจ้างหลายคนได้รับความเดือดร้อน   เนื่องจากไม่ได้ค่าแรง    ล่าสุดโครงการสิ้นสุดลง   นายจ้างก็ไม่ยอมจ่ายค่าแรงให้    

ขณะนี้ตนเองไม่มีงานทำ   ไม่มีรายได้    ได้แต่รอว่านายจ้างจะจ่ายเงินให้    ซึ่งตนกับสามียังไม่ได้ค่าแรงทั้งหมด  รวมจำนวนเงิน แสนกว่าบาท    จะกลับบ้านก็เกรงว่าจะไม่สามารถติดต่อนายจ้างได้สะดวก    จึงจำทนอยู่ห้องเช่าของสำนักงานโครงการชั่วคราว  

นายจ้างก็ยังไม่ได้พูดถึงค่าจ้างที่ติดค้างไว้แต่อย่างใด    บอกแต่เพียงว่าเดี๋ยวจะทำงานที่อื่นแล้วจะทยอยจ่ายให้    ซึ่งไม่ได้หนีไปไหน    ยังทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี    ตนได้แต่รอ    อยากจะได้เงินค่าแรงนำมาใช้จ่ายและต้นทุนในการทำมาหากินต่อไป

นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากลูกจ้างฯไปเซ็นอาหารที่ร้านค้าข้างแคมป์คนงาน    ปากทางเข้าหมู่บ้านคลองหัวกรด    ป้าอัมพร เทียนดำ 77 ปี บ้านเลขที่ 52 หมู่ 1ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี  จ.ปราจีนบุรี

ป้าอัมพรกล่าวว่า   มีคนงานทำถนน,   หัวหน้าคนงาน   ที่มาทำถนนมาเซ็นกับข้าวที่ร้านเป็นอาหารกระป๋อง ,ข้าวสาร น้ำปลา   เกือบสองหมื่นบาท   รวมถึงค่าน้ำมันเติมรถอีกกว่า หมื่นบาท    ไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่     โดยช่วงแรก ๆ นั้นจ่ายเงินดี    มาติดขัดช่วงหลัง    แต่ถ้าหากว่าเถ้าแก่จ่ายเงินค่าแรงให้ลูกน้อง    เชื่อว่าลูกน้องก็จะนำเงินมาจ่ายค่ากับข้าวที่เซ็นที่ร้านของตนแน่นอน   

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานปราจีนบุรี     เปิดเผยว่า   ได้รับเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าวจากลูกจ้างแล้ว     ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ขณะนี้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ดำเนินการช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว...

มานิตย์  สนับบุญ/ปราจีนบุรี