In Global

เผยงานฝีมือจาก‘ฟางข้าว’ช่วยลดมลพิษ เพิ่มรายได้เกษตรกรชาวถานเฉิน



ปักกิ่ง, 30 มิ.ย. (ซินหัว) - อำเภอถานเฉิง เมืองหลินอี้ มณฑลซานตงทางจีนตะวันออก ซึ่งเป็นอำเภอการเกษตรขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรฟางข้าวอยู่มาก ได้จัดตั้งสหกรณ์หลายแห่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างงานฝีมือจากฟางข้าวและจัดจำหน่ายทั่วประเทศ รวมถึงกว่า 20 ประเทศและภูมิภาคในยุโรป

ยามฤดูเก็บเกี่ยวข้าวสาลี บรรดาเกษตรกรท้องถิ่นถานเฉิงจะตากแห้งและฆ่าเชื้อฟางข้าวสาลีและฟางข้าวอื่นๆ แล้วนำมาจักสานเป็นสินค้างานฝีมือต่างๆ เช่น ที่อยู่ของสัตว์เลี้ยง ซึ่งไม่เพียงลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการเผาฟาง แต่ยังเพิ่มรายได้ของเกษตรกรอีกด้วย

การจักสานฟางข้าวในอำเภอถานเฉิงมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี โดยหวังชุนเหลียง หัวหน้าสหกรณ์งานฝีมือท้องถิ่น เผยว่างานฝีมือจากฟางข้าวที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนและชาวต่างชาติผ่านช่องทางจัดจำหน่ายที่หลากหลาย

หวังเสริมว่ายอดจำหน่ายงานฝีมือจากฟางข้าวทางออนไลน์เฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 ชิ้นต่อเดือน เมื่อนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ปัจจุบันอำเภอถานเฉิงมีเกษตรกรมากกว่า 10,000 คน ใน 20 หมู่บ้าน มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมจักสานและแปรรูปฟางข้าว ซึ่งสร้างงานฝีมือและส่งออกมากกว่า 2 ล้านชิ้น โดยมีการใช้ฟางข้าวมากกว่า 40 ล้านกิโลกรัมต่อปี
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan -- Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/368145_20230630 , https://en.imsilkroad.com/p/334772.html)
--------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ผลิตภัณฑ์จากฟางข้าว ฝีมือเกษตรกรในอำเภอถานเฉิง เมืองหลินอี้ มณฑลซานตงทางจีนตะวันออก)