In Global

'เหอหนาน' เปิดเส้นทางรถไฟ 'จีน-ยุโรป' เชื่อม'เจิ้งโจว-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก'



ปักกิ่ง, 7 ก.ค. (ซินหัว) – สื่อท้องถิ่นเหอหนานรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป บรรทุกสินค้า อาทิ ล้อรถ เครื่องมือเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ท่อเหล็กกล้า และสินค้าอื่นๆ จำนวน 55 ตู้คอนเทนเนอร์ ได้ออกเดินทางจากออกจากสถานีรถไฟกลางของเมืองเจิ้งโจวมณฑลเหอหนาน มุ่งหน้าสู่รัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นการเปิดตัวเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปสายใหม่ของมณฑล 

หลังเดินทางผ่านด่านอาลาซานโข่วในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ รถไฟขบวนนี้จะเดินทางสู่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย นับถึงปัจจุบัน จุดหมายปลายทางในต่างประเทศของรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรปของนครเจิ้งโจว ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทเจิ้งโจว อินเทอร์เนชันแนล แลนด์ พอร์ต จำกัด มีมากถึง 14 แห่งแล้ว การเปิดเส้นทางเจิ้งโจว-เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กนี้ ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการขนส่งที่เชื่อมระหว่างจีนตอนกลางและยุโรปอันมีประสิทธิภาพและสะดวก 

เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นศูนย์กลางรถไฟในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย โดยมีรถไฟ 12 สายหลักมุ่งหน้าสู่เฮลซิงกิ วอร์ซอว์ มอสโก และเมืองอื่นๆ เส้นทางขนส่งสินค้านี้มีแผนให้บริการ 2 ถึง 3 ครั้งต่อเดือน แล้วจึงจะค่อยๆ เพิ่มการเดินรถตามปกติต่อไปในระยะยาว ซึ่งแผนงานนี้จะช่วยเสริมอิทธิพลของรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปที่ดำเนินการโดยมณฑลเหอหนานในตลอดเส้นทางที่วิ่งผ่าน
---------------------------------
(Edited by Bao Nuomin with Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/369605_20230707 , https://en.imsilkroad.com/p/334870.html)
----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : สินค้าจากรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป บริเวณท่ารถไฟนานาชาติเฉิงตู (Chengdu International Railway Port) ในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 1 ก.พ. 2021)