In Global

รายงานเผย‘เศรษฐกิจดิจิทัลจีน’โตแกร่ง ในช่วง7ปีที่ผ่านมา



ปักกิ่ง, 7 ก.ค. (ซินหัว) - เอกสารสมุดปกขาว (White Paper) หรือรายงานทางการ ที่เผยแพร่ในการประชุมเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก (Global Digital Economy Conference : GDEC) ประจำปี 2023 ซึ่งจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติจีนในกรุงปักกิ่ง ระบุว่าช่วงปี 2016-2022 เศรษฐกิจดิจิทัลของจีนมีอัตราการเติบโตต่อปี  (CAGR) ร้อยละ 14.2

การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจดิจิทัลในจีนได้รับแรงเคลื่อนจากอุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลอันเฟื่องฟู อาทิ ซอฟต์แวร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

หวังเจียงผิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนกล่าวในที่ประชุมว่า ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธุรกิจซอฟต์แวร์และบริการเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนมีรายได้ 4.3 ล้านล้านหยวน (ราว 20.9 ล้านล้านบาท) และ 2.84 ล้านล้านหยวน (ราว 13.8 ล้านล้านบาท) ตามลำดับ

อุตสาหกรรมเอไอซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อวี๋เสี่ยวฮุย หัวหน้าสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) กล่าวว่า ในปี 2022 ขนาดของอุตสาหกรรมเอไอในจีนมีมูลค่ามากกว่า 5 แสนล้านหยวน (ราว 2.42 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบเป็นรายปี

หากปราศจากรากฐานอันแข็งแกร่งของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล อุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลจีนย่อมไม่สามารถเติบโตได้ โดยจวบจนสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จีนมีสถานีฐาน 5G เกิน 2.84 ล้านแห่ง และมีอุปกรณ์ราว 2.05 พันล้านเครื่อง ที่เชื่อมต่อผ่านเครือข่ายโทรศัทพ์มือถือ

อนึ่ง การประชุมการประชุมเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก 2023 ภายใต้หัวข้อ "ข้อมูลขับเคลื่อนการพัฒนา ปัญญานำพาสู่อนาคต" (Data Drives Development, Intelligence Leads the Future) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอเครือข่ายนวัตกรรมแบบเปิดเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วโลก จะสิ้นสุดลงในวันที่ 7 ก.ค. 
----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/369602_20230707, https://en.imsilkroad.com/p/334968.html)
----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานแสดงชุดลู่วิ่งรอบทิศทางที่ขับเคลื่อนด้วยวีอาร์ (VR) ในงานนิทรรศการ ณ การประชุมเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติจีน ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 4 ก.ค. 2023)