In Global

นายกรัฐมนตรีจีนถกรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ย้ำส่งเสริมความร่วมมือคือคำตอบ2ปท.



"การเสริมสร้างความร่วมมือเป็นความต้องการที่เป็นจริงและเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับจีนและสหรัฐอเมริกา" หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกา ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566

เยลเลนอยู่ระหว่างการเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ

หลี่ เฉียง ระบุว่า การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรันฐฯนั้น เกี่ยวข้องกับอนาคตของโลก พร้อมเสริมว่า ประธานาธิบดีทั้งสองประเทศบรรลุความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญในการประชุมที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว 2565 โดยกำหนดเส้นทางความสัมพันธ์สำหรับจีน-สหรัฐฯ 

การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเป็นวิธีการพื้นฐานในการดำเนินความสัมพันธ์แบบรัฐต่อรัฐ หลี่ เฉียง กล่าวว่าจีนหวังว่าสหรัฐฯ จะสามารถพบกับจีนได้ครึ่งทาง และนำความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้องซึ่งมีเหตุผลและแนวทางปฏิบัตินิยม

เขาตั้งข้อสังเกตว่าจีนและสหรัฐฯ ควรเสริมสร้างการสื่อสารและแสวงหาฉันทามติในประเด็นทางเศรษฐกิจที่สำคัญระหว่างสองประเทศ เพื่ออัดฉีดเสถียรภาพและพลังงานเชิงบวกเข้าสู่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคี

ขณะที่เยลเลน กล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่แสวงหา "การแยกทาง" และยินดีที่จะปฏิบัติตามฉันทามติของการประชุมบาหลีระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ เพื่อส่งเสริมการสื่อสาร หลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดที่เกิดจากความแตกต่าง และเพิ่มความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาคและจัดการกับความท้าทายระดับโลก เอื้อประโยชน์ต่อสถานการณ์แบบ win-win ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีน
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Chinese-premier.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0rYVvCBXXkUZGLiNJ215VFzEDDpbhJoY7UgnntawyMUCYBB2gk3pThziCah5MQDgUl&show_text=true&width=500