In Global

จีนขึ้นแท่นตลาดอุปกรณ์การแพทย์ที่ใหญ่ เป็นอันดับสองของโลก



จีนกลายเป็นตลาดสำหรับอุปกรณ์การแพทย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ตามการเผยของสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (National Medical Products Administration: NMPA) เมื่อวันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566

NMPA กล่าวในงานแถลงข่าวว่า อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ของจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 10.54% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

โดยเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งปัจจุบัน อุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับไฮเอนด์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ทั้งหมด 217 รายการได้รับการอนุมัติ ซึ่งบางรายการเคยต้องพึ่งพาการนำเข้าเป็นอย่างมาก

อุปกรณ์เหล่านี้ส่วนใหญ่ เช่น เครื่องกระตุ้นสมอง ระบบบำบัดด้วยคาร์บอนไอออน ระบบบำบัดด้วยโปรตอน และเส้นเลือดเทียม ได้ถูกนำมาใช้ในการวินิจฉัยทางคลินิกและการรักษา และได้ผลลัพธ์ที่ดี

ทาง NMPA กล่าวอีกว่า จำนวนยาที่ได้รับการอนุมัติสำหรับการตลาดผ่านขั้นตอนการอนุมัติโดยพิจารณาลำดับความสำคัญ มีมากกว่า 100 รายการในแต่ละปี แผนการทบทวนลำดับความสำคัญทำให้การลงทะเบียนยาใหม่ที่มีข้อได้เปรียบทางคลินิกเร็วขึ้น เช่น ยาสำหรับเด็กและยารักษาโรคหายาก

ยาสำหรับเด็กทั้งหมด 66 รายการได้รับการอนุมัติในปี 2565 และการตรวจสอบทางเทคนิค 46 รายการเสร็จสิ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ 2566

จีนจะยังคงเพิ่มประสิทธิภาพการอนุมัติยาสำหรับปัญหาการขาดแคลนทางคลินิกอย่างเร่งด่วน เช่น ยาสำหรับโรคหายากและเด็ก และและส่งเสริมชุดอุปกรณ์การแพทย์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ด้วยเทคโนโลยีระดับสูง 
----------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-becomes-second.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0EdkgALcieoNz4UcsNurdrbr6aJhMEvCLCibQeuyS7epveZsaTBWSVeyVTbXpYQfBl&show_text=true&width=500