In Global

จีนเปิดตัวOpenKylin1.0ระบบปฏิบัติการ เดสก์ท็อปโอเพ่นซอร์สแรกของจีน



ระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อปโอเพ่นซอร์ส (OS) ระบบแรกของจีน – OpenKylin 1.0 – เปิดตัวเมื่อวันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความก้าวหน้าในการสร้างซอฟต์แวร์ของจีน

OpenKylin เป็นหนึ่งในชุดระบบปฏิบัติการที่ผลิตในจีนซึ่งติดตั้งในคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ และสมาร์ทโฟนที่ใช้ในด้านการเงิน พลังงาน และแม้แต่โครงการอวกาศของจีน เช่น ภารกิจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ และภารกิจดาวอังคารเทียนเหวิน

ระบบปฏิบัติการที่ใช้ Linux สร้างขึ้นโดยชุมชนนักพัฒนา 3,867 คน กลุ่มspecial interest groups (SIG) 74 กลุ่ม และองค์กร 271 แห่ง ตามการเผยบนเว็บไซต์ทางการของระบบปฏิบัติการดังกล่าว

ระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์ส เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สอื่นๆ ให้สิทธิ์แก่ผู้ใช้ในการเข้าถึง "ซอร์สโค้ด" ซึ่งเป็นวิธีเขียนระบบปฏิบัติการ และแม้แต่สิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงตามต้องการ ระบบปฏิบัติการพีซีหลัก เช่น Windows ของ Microsoft และ macOS ของ Apple ไม่ใช่โอเพ่นซอร์ส และผู้ใช้ไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่

ทีม CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษภายใต้ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้ดาวน์โหลด OpenKylin และทดลองใช้ระบบปฏิบัติการ การทดสอบเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าระบบปฏิบัติการคล้ายกับอูบุนตูมาก ซึ่งผลิตโดยบริษัทซอฟต์แวร์ Canonical ของสหราชอาณาจักร แต่ OpenKylin ถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยนำซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สแต่ละตัวมารวมกันเป็นระบบปฏิบัติการที่สมบูรณ์ ดังนั้นจึงไม่ถูกควบคุมโดย Canonical หรือบริษัทอื่นใด

สิ่งที่ทำให้ OS แตกต่างจากลีนุกซ์รุ่นอื่นๆ คือสภาพแวดล้อมเดสก์ท็อปที่ชื่อว่า UKUI

ระบบปฏิบัติการมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ประจำวัน เช่น ชุดสำนักงาน WPS, เว็บเบราว์เซอร์ Firefox และเครื่องเล่นวิดีโอที่ติดตั้งไว้ล่วงหน้า นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับร้านซอฟต์แวร์สำหรับดาวน์โหลดแอพ ร้านค้ามีทั้งแอพ Linux ดั้งเดิมและแอพ Windows และ Android ที่ทำงานด้วยโปรแกรมจำลอง

OpenKylin สามารถทำงานบนคอมพิวเตอร์ x86 ที่คนส่วนใหญ่ใช้ นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันที่สอดคล้องกันสำหรับผู้ที่ใช้ฮาร์ดแวร์อื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์ Arm และ RISC-V

"สิ่งที่เกิดขึ้นกับนักพัฒนาโอเพ่นซอร์สชาวรัสเซียเป็นสัญญาณเตือนนักพัฒนาชาวจีน" ผู้ใช้รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์แบ่งปันความรู้ Zhihu.com โดยกล่าวถึงผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายรายที่ถูกบล็อกจากชุมชนโอเพ่นซอร์สเพียงเพราะพวกเขาเป็นชาวรัสเซีย ดังนั้น "ซอฟต์แวร์ไร้พรมแดนเป็นเพียงความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง และจีนจำเป็นต้องสร้างชุมชนโอเพ่นซอร์สของตนเอง"

Kirin หรือ กิเลน เป็นสัตว์ในตำนานปรัมปราของจีน ชื่อของชิป Kirin ของสมาร์ทโฟนที่ผลิตขึ้นเองของ Huawei ก็มาจากชื่อเช่นกัน

คู่แข่งหลักของ OpenKylin ในประเทศจีนคือ Deepin ซึ่งพัฒนาโดยองค์กรในอู่ฮั่นซึ่งมีภารกิจสำคัญคือสร้างชุมชนโอเพ่นซอร์สอิสระ
----------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../OpenKylin-becomes.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid05XPt9qD5CaVJdmPtkbiWX2RpPWPdpmzYX1M5kZKrtifEfkFErNdaVyoiYbgUc4ohl&show_text=true&width=500