In Global

ผลิตด้วยนวัตกรรม-เทคโนฯขั้นสูงของจีน ช่วยให้ปชช.กลุ่ม SCO มีชีวิตที่ดีขึ้น



เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 23 ในรูปแบบวิดีโอและกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญ

นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 SCO ได้ปฏิบัติตาม จิตวิญญาณเซี่ยงไฮ้ มาโดยตลอด ซึ่งมีพื้นฐานคือความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน ความเสมอภาค การปรึกษาหารือ การเคารพในอารยธรรมที่หลากหลาย และการแสวงหาการพัฒนาร่วมกัน 

โดยตัวอย่างสำคัญของความร่วมมือในกลุ่มสมาชิก SCO คือ สามารถพบเห็นภูมิปัญญาจีนได้ทุกที่ในแวดวงเพื่อนสมาชิก SCO

โดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้ยกตัวอย่างให้เห็นว่า เครื่องใช้ในครัวเรือนขนาดเล็กหลายพันรายการ ไม่ว่า โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ทีวี ตู้เย็น ไปจนถึงยานยนต์ ล้วนเห็นร่องรอยการผลิต "อัจฉริยะ" ของจีนมีอยู่ทั่วผลิตภัณฑ์ต่างๆ

โดยประเทศกลุ่ม SCO ถือเป็นคู่ค้าสำคัญที่ซื้อสินค้าจีน ทำให้ได้เห็นสินค้าจีน กลายเป็นสิ่งของที่มีอยู่ทั่วไปในครัวเรือนของประชาชนประเทศกลุ่ม SCO ซึ่งเมื่อพูดถึงสินค้าจีน พวกเขาเหล่านั้นต่างชื่นชอบสินค้าจีนมาก

ทำไมสินค้าจีนจึงเป็นที่ชื่นชอบ?

CMG ระบุว่า มีหลายคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น คุณภาพดีเยี่ยม ฟังก์ชันครบครัน รูปแบบแปลกใหม่, ราคาที่ดี และ ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เป็นต้น แต่ถ้ามองให้ละเอียด พบว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลัง "ทุกอย่าง" คือการเปลี่ยนแปลงและการเพิ่มประสิทธิภาพของ Made in China ด้วยการอัปเกรด การส่งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ยังเป็นการส่งออกเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกด้วย ตั้งแต่เครื่องใช้ในครัวเรือนขนาดเล็กที่อาจดูไม่สะดุดตา แต่หากผลิตโดยจีน จะเป็นการผลิต"อย่างชาญฉลาด" มีการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ 

รถยนต์พลังงานใหม่ที่แล่นไปมาบนถนนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวนไม่น้อยมาจากจีน โครงการรถไฟฟ้าที่ประเทศนอกจีน อย่างรถไฟฟ้าสายสีส้มในประเทศปากีสถาน ช่วยร่นเวลาการจราจรอย่างมาก  จนถึงสะพานข้ามทะเลมัลดีฟส์ที่เชื่อมกรุงมาเลกับเกาะฮูลฮูเล ซึ่งสร้างโดยบริษัทสัญชาติจีน โครงการเหล่านี้ที่ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่าง ๆ อย่างเข้มข้น และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนในท้องถิ่นและส่งเสริมการพัฒนาภูมิภาค

ผลิตภัณฑ์ของจีน ที่นำเสนอในรูปแบบซอฟต์แวร์และบริการออนไลน์ยังได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางในประเทศกลุ่ม SCO ด้วยประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกและราบรื่น เนื้อหาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และรูปแบบซอฟต์แวร์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ซอฟต์แวร์ที่ผลิตโดย "อัจฉริยะ" ของจีนจึงมีความน่าสนใจเป็นพิเศษสำหรับ Generation Z 

ปริมาณการค้าระหว่างเขตสาธิตความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและประเทศ SCO เพิ่มขึ้นจาก 850 ล้านหยวนในปี 2019 เป็น 8.1 พันล้านหยวนในปี 2022 และเงินปันผลทางเศรษฐกิจและการค้าจะยังคงเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มประเทศ SCO

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ประเทศสมาชิก SCO ได้ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง จนถึงตอนนี้ พวกเขาได้จัดการฝึกร่วมต่อต้านการก่อการร้าย "ภารกิจสันติภาพ" หลายครั้ง ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค 

ณ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 SCO มีสมาชิกอย่างเป็นทางการ 9 ประเทศ และประเทศผู้สังเกตการณ์ 4 ประเทศ และคู่เจรจา 14 ประเทศ ความมีชีวิตชีวาและความน่าสนใจของ SCO สามารถเห็นได้อย่างรูปธรรม โดยทำงานร่วมกันเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศและเสถียรภาพในภูมิภาค และเพื่อฝึกฝนลัทธิพหุภาคีที่แท้จริง
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://content-static.cctvnews.cctv.com/.../index.html...
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02b9AHgqpDmw5abFcDKNLhfQ1ACpmELKqM5LGvQPM5XLW8j7pK2BgLHqqmmK7GqJXhl&show_text=true&width=500