In Global

โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์พันเมกะวัตต์จีน นาเกลือและเลี้ยงสัตว์น้ำเปิดใช้งานแล้ว



โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หัวเตี้ยน เทียนจิน ไห่จิง ซึ่งเป็นโครงการผลิตเกลือและไฟฟ้าร่วมกัน ที่มีกำลังการผลิตเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าในเขตนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีนเมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

การดำเนินงานของโรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิต 1,000 เมกะวัตต์มีรูปแบบอุตสาหกรรมแบบผสมผสานของการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ การผลิตเกลือ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ขณะเดียวกันก็ปรับปรุงความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าในภาคเหนือของจีน

โรงไฟฟ้าตั้งอยู่ในนาเกลือฉางลู่ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,333.3 เฮกตาร์ เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 1,868 สนาม สามารถผลิตไฟฟ้าสะอาดได้ 1.5 พันล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงทุกปี ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของ 1.5 ล้านครัวเรือน และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 1.25 ล้านตันเมื่อเทียบกับพลังงานความร้อนที่ต้องใช้ในการผลิตไฟฟ้าในปริมาณที่เท่ากัน

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้ มีระยะห่าง 14 เมตรระหว่างแผง ซึ่งเป็นระยะทางเกือบ 2 เท่าของสถานีดังกล่าวอื่นๆ นอกจากนี้ แผงโซลาร์เซลล์ถูกวางที่ความชันที่ออกแบบมาอย่างแม่นยำที่ 17 องศา ในขณะที่สถานีไฟฟ้าโซลาร์เซลล์อื่นๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 30 หรือ 40 องศา ทั้งสองมาตรการคือการลดเกราะป้องกันของแผงบนผิวน้ำให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตเกลือ

ทั้งสองด้านของแผงโซลาร์เซลล์สามารถผลิตไฟฟ้าได้

ด้านบนของแผงสามารถดูดซับแสงแดดได้โดยตรงสำหรับการแปลงกระแสไฟฟ้า และด้านหลังสามารถดูดซับแสงแดดที่สะท้อนจากผิวน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 5 ถึง 7%

โครงการดังกล่าวจะส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพลังงานสีเขียวในภาคเหนือของจีน และขับเคลื่อนการหมุนเวียนภายในของห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับภูมิภาค และยังนำเสนอการประยุกต์แบบบูรณาการของการผลิตเกลือ การผลิตไฟฟ้า และการประมง 
ตามการเผยของผู้รับผิดชอบโครงการซึ่งกล่าวกับ China Media Group
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-mega-1-000.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02xECs9kjNRXfT9CgKcDcuCj1EVmZ3PyohnANbdUJXdHnudBXqpHhasLsSkuZmuKvPl&show_text=true&width=500