In Global

'รัสเซีย-ทูร์เคีย'หารือข้อตกลงการส่งออก ธัญพืชผ่านทะเลดำ



รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและทูร์เคียหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนและความเป็นไปได้ในการขยายเวลาข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

นายเซอร์เก้ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียโทรศัพท์หารือกับนายฮาคัน  ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศทูร์เคีย เกี่ยวกกับสถานการณ์ในยูเครนและความคืบหน้าการขยายระยะเวลาเวลาบังคับใช้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทางทะเลดำของยูเครน 

โดยทั้งสองได้ยังมุ่งเน้นในเรื่องการเพิ่มความร่วมมือในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเชื่อมั่นด้านความมั่นคงอาหารโลกและการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ 

ข้อตกลงส่งออกธัญพืชเป็นข้อตกลงที่รัสเซียและยูเครนทำร่วมกันเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ปีที่แล้ว  โดยมีทูร์เคียและสหประชาชาติรับหน้าที่เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย เพื่อหวังช่วยบรรเทาปัญหาวิกฤติอาหารโลกอันเป็นผลพวงจากสงครามในยูเครน ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียจะให้การรับรองในเรื่องความปลอดภัยระหว่างการขนส่งธัญพืชทั้งขาเข้าและขาออกจากท่าเรือของยูเครนผ่านทะเลดำ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีการขยายระยะเวลาบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวออกไปอีก 2 เดือนก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 18 พฤษภาคมเพียง 1วัน ซึ่งระยะเวลาบังคับใช้ข้อตกลงรอบใหม่นี้จะครบกำหนดในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566
-----------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
 https://www.cctvplus.com/news/20230710/8332894.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0VFY2itspFNtg39ZszfemStHhCPBs1UGNigNrvhgm1B2JeXei83cQ87kYNfEGnUsl&show_text=true&width=500