In Thailand

ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนผ่านกลไกศูนย์ดำรงธรรม



ร้อยเอ็ด-จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนผ่านกลไกศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2566

วันพุธที่ 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด/ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษในโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนผ่านกลไกศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2566 ณ ห้องประดับเพชร โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรของส่วนราชการ/หน่วยงานในจังหวัดร้อยเอ็ด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวิทยากร เจ้าหน้าที่โครงการ เข้าร่วม

นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์สำคัญ 3 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาปรับปรุงระบบการทำงาน และการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้บุคลากรของศูนย์ดำรงธรรม มีการแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างเครือข่าย สั่งสมประสบการณ์การทำงานและนำไปพัฒนาปรับปรุงการปฏิบัติงาน (Knowledge Management) เกิดความเชี่ยวชาญเป็นมืออาชีพในการให้บริการประชาชน และสามารถแก้ไขปัญหาได้หลายหลายรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ประชาชนเกิดความพึงพอใจ 2) เพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการดูแลแก้ไขด้วยความเป็นธรรมภายในระยะเวลาที่เหมาะสม และ 3) เพื่อให้การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการบริหารงานภายในองค์กรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งได้รับเกียรติจากอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานยุติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าประชุมฯ และได้ประกอบกิจกรรมแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น ตามประเด็นปัญหาที่สำคัญ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทราบถึงปัญหาแนวทางการแก้ไขปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่างๆ ร่วมกัน

นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดลำดับให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นความสำคัญในระดับต้น การดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมในระยะ 9 ปี ที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญและมอบหมายภารกิจที่เป็นนโยบายเร่งด่วนให้ศูนย์ดำรงธรรมนำไปขับเคลื่อนนโยบายให้ได้ผลเป็นรูปธรรมในระดับพื้นที่ เช่น ปัญหาหนี้นอกระบบ ปัญหายาเสพติด การขอที่ดินทำกินและการประกอบอาชีพ และการแก้ปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ให้กับประชาชาชนที่เข้ามารับบริการและร้องเรียนร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม ปัจจุบันการร้องเรียนร้องทุกข์มีรูปแบบที่หลากหลาย ดังนั้น ศูนย์ดำรงธรรมในทุกระดับต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานให้สามารถแก้ไขปัญหาและสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งการตอบโต้ข่าวสารต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯทุกคน ตั้งใจรับฟังองค์ความรู้ ทักษะต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการให้บริการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องต่อเนื่อง เข้มแข็ง และยั่งยืนต่อไป