In Thailand

พบร้านอาหารอีสานลาบก้อยในตำนานเมืองน้ำดำเปิดกิจการเฉียด 30 ปี



กาฬสินธุ์-พบหนุ่มใหญ่วัย 51 ปีเปิดร้านอาหารอีสานลาบก้อยทายาทร้านดังกำนันบุญส่งรุ่นที่ 2 ส่งต่อความอร่อยแซ่บนัวทุกเมนู

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ร้านลูกชายกำนันบุญส่ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นร้านอาหารอีสานลาบก้อยที่อยู่คู่ชาวเมืองน้ำดำมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มต้นมาจากร้านลาบก้อยอีสานที่ชื่อ ร้านกำนันบุญส่ง ที่ขึ้นชื่อลือชาในรสชาติอาหารอีสานที่มีความอร่อยติดปากถูกใจทุกเมนูในแบบฉบับอาหารอีสานดั้งเดิมขนานแท้ ลูกค้าสามารถสั่งได้ทุกรสชาติตามใจชอบ ซึ่งร้านลูกชายกำนันบุญส่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังคงรักษาอัตลักษณ์ความอร่อยของอาหารอีสานอยู่ในทุกเมนูแบบฉบับลูกอีสานดั้งเดิมที่มีรสชาติที่จัดจ้าน ลูกค้าสามารถสั่งได้ มีเมนูอาหารประจำถิ่นไว้รอเสิร์ฟทุกช่วงฤดูกาล ส่วนเมนูที่ยืนหนึ่งตลอดปี คือ ประเภทลาบ ก้อย ต้ม อ่อม คั่ว ทอด ผัดเผ็ด ย่างปลา ปิ้งไก่ เป็ดย่าง หรือเมนูเด็ดที่ลูกค้านิยมตอนนี้ และถือเป็นพระเอกประจำร้านคือ ต้มแซ่บหม้อไฟ จะทานที่ร้านหรือจะนำกลับไปทานที่บ้าน ก็พร้อมต้อนรับลูกค้าทุกท่านที่ชื่นชอบนิยมรับประทานอาหารอีสานแบบดั้งเดิม

นายสมชัย เงาแสง หรือเมฆ อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 63 ถ.บายพาส เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเป็นลูกชายของอดีตกำนันบุญส่ง ที่คลุกคลีทำอาหารอีสานกับครอบครัวมาเกือบ 30 ปี จุดเริ่มต้นสืบเนื่องจากที่บ้านได้เปิดร้านลาบก้อยที่อยู่ในเขตอ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์อยู่ก่อนแล้ว ตนจึงหาทำเลเช่าพื้นที่เหมาะสมในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ที่มีสถานที่จอดรถ เดินทางไปมาสะดวก สุดท้ายจึงได้สถานที่ติดกับทางหลวงบายพาส เส้นทางจากสี่แยก อบจ.มายังเส้นทาง อ.ยางตลาดในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์เพื่อเปิดกิจการร้านอาหารอีสานลาบก้อย  ส่วนมากลูกค้าที่รู้จักร้านลูกชายกำนันจะสั่งเมนูประเภทเนื้อวัว ลาบ ก้อย ซอยจุ๊ ต้มมีทั้งสุกและดิบ ย่าง  มีเนื้อเสือร้องไห้ พวงนม ตับหวาน ไส้ หัวใจ ซุปหางวัว หมกสมองวัวก็มี ถ้าลูกค้าไม่ชอบทานเนื้อ จะมีเมนูประเภทส้มตำ ไก่ย่าง เป็ดย่าง ต้มปลามีครบ นอกจากนี้ยังมีอาหารอีสานประจำฤดูกาลเสริมอีก เช่น ฤดูแล้งเราจะมีไข่มดแดงเอาไว้ทำอ่อม หรือต้มไข่มดแดงใส่ยอดผักหวาน ก้อยไข่มดแดง แกงหน่อไม้ใส่มดแดง แกงหวาย อาหารประเภทอ่อมก็มีทุกอย่างโดยรวมจะมีประเภทไก่ เนื้อหมู ปลา

นายสมชัย กล่าวต่ออีกว่า  ในช่วงนี้ที่เป็นฤดูฝนจะมีกบและปลาไหลเยอะโดยเฉพาะปลาไหลจะนำมาผัดเผ็ด อ่อม ปลาไหล ย่างทาเกลือ ต้มเปรตปลาไหลที่รสชาติจัดจ้านหรือภาษาอีสานเรียกว่า จ๊วดจ๊าด ส่วนเมนูจากกบจะเป็นผัดเผ็ดกบ กบย่างเกลือ กบทอดกระเทียม อ่อมกบหรือต้มส้มกบใส่ผักกระแยง ที่ใก้กลิ่นหอมละมุน ส่วนเมนูหมูจะเป็น เนื้อหมูแดดเดียวทอด เนื้อทอด ไส้กรอกทอดหรือแล้วแต่ลูกค้าจะสั่งไก่ทอดกระเทียม หรือรวมเครื่องในเป็ด ที่เรียกว่า อะไหล่เป็ดทอด ปากเป็ดทอด ขาเป็ดทอด คอเป็ดทอด หรืออาหารประเภทกับแกล้ม โดยที่ร้านจำหน่ายอาหารในราคาย่อมเยาเริ่มต้นราคาประมาณ 60 – 70 บาท หรือเมนูหม้อไฟ ก็เริ่มต้นราคา 120 – 150 บาท ร้านเปิดทุกวันจะหยุดแต่ในช่วงปีใหม่และสงกรานต์เท่านั้น ขอเชิญลูกค้าทุกท่านที่ชอบอาหารอีสานดั้งเดิมทุกเมนูสามารถสอบถามได้ก่อนที่หน้าร้านเรายินดีให้บริการ ทำด้วยใจเหมือนเราทำให้ญาติผู้ใหญ่ทานบริการประทับใจแน่นอน

ถ้าเดินทางมาจาก จ.สกลนคร ไปขอนแก่นมาทางถนนบายพาสเลี่ยงเมืองกาฬสินธุ์ ผ่านสี่แยก อบจ.กาฬสินธุ์จะอยู่ซ้ายมือ จะเห็นร้านลูกชายบุญส่งได้ชัดเจน