In Thailand

ทำบุญไถ่ช้างมอบให้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง



มหาสารคาม - ผู้ใจบุญร่วมขอไถ่ซื้อช้างที่ทำร้ายเจ้าของตายนำมามอบให้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ เป็นผู้ดูแล ด้วยเล็งเห็นว่าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง แห่งนี้ มีความพร้อมในทุกด้าน โรงเรือน ความปลอดภัย อาหาร และควาญช้างคอยดูแลอย่างไกล้ชิด

จากเมื่อปลายเดือนเมษายน 66 พัง “แม่น้ำงาม”  หรือแม่พังคำแพง อายุ 53 ปี  ได้ทำร้ายนายชาติ โมกหอม อายุ 60 ปี เจ้าของจนเสียชีวิตที่บริเวณริมฝาย บ้าน หนองแคน หมู่ที่ 5 ต.สนามชัย อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ทางศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ บ้านนาข่า ตำบลนาข่า อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคามจึงได้เป็นตัวแทนรวบรวมเงินจากผู้ใจบุญแล้วไปติดต่อกับทางด้าน นางพัฒนา โมกหอม อายุ 64 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต ที่อำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ได้ตกลงซื้อขายกันในราคา 950,000 บาท เพื่อนำมาเลี้ยงที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างนางพัฒนา กล่าวว่า ก็ดีใจมากที่มีคนมาซื้อพังแม่น้ำงาม(พังแม่คำแพง) เพราะตั้งแต่สามีตายไปก็ต้องจ้างคนเลี้ยงมีภาระและค่าใช้จ่าย แต่พอดีทางศูนย์อนุรักษ์ช้างที่วาปีปทุม ติดต่อมาก่อน เพราะจะมีอีกรายหนึ่งทางภาคใต้ติดต่อจะขอซื้อไปเหมือนกัน  แต่แม่น้ำงามมาอยู่ที่นี่ตนเองก็ได้มาเดินทางมาดูสถานที่และได้ขอให้ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอชุมพลบุรี  ได้ออกหนังสือให้ทางศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคํา เลขที่ 212 หมู่ที่ 9 ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม ที่มีความประสงค์จะนําช้าง เพศเมีย จํานวน 1 เชือก ชื่อน้ำงาม เลขประจําตัวช้าง ช 630553333266 เลขไมโครชิพ 123216640 จากบ้านท่าลาด บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 3 ต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์  ซึ่งพื้นที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคํา มีความเหมาะสม มีน้ำ อาหาร พอเพียง จึงได้อนุญาตให้นําช้างเชือกดังกล่าว เข้าพื้นที่ได้

   

นายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการ ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ ได้กล่าวว่า จากที่เห็นข่าวว่าแม่น้ำงามได้ทำร้ายเจ้าของตาย จากประวัติก็ได้ทำร้านเจ้าของมาแล้วหลายราย พอเราเห็นจากข่าวก็ได้มีการพูดคุยและได้ติดต่อกับผู้ใจบุญทั้งหลาย นำโดย นางสาววรรณี ทักษิณวราจาร  หลวงตาทวน จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดสบกเขียว จังหวัดนครนายก  พระครูปิยรัตนานุกูล หรือ หลวงพี่ต่อ เจ้าอาวาสวัดมนีวงษ์ จ.นครนายก และพี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ รวบรวมเงินมาได้ 950,000 บาท เพื่อมาซื้อแม่น้ำงามมาเลี้ยงไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ ก็ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เศษ จึงได้เป็นที่มาของการไปไถ่ชีวิตของแม่น้ำงามมา

สำหรับศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ แห่งนี้ เป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างที่มีมานานกว่า 17 ปี  ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 212 ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม อยู่ริมถนนสาย บรบือ-นาข่า-นาดูน)  ซึ่งช้างที่นี่เป็นช้างที่ถูกช่วยเหลือมาจากที่ต่างๆทั่วประเทศไทย ปัจจุบันมีช้างในความดูแลหลายเชือก ส่วนใหญ่จะเป็นช้างเพศผู้ ด้านในเป็นธรรมชาติให้ช้างอยู่อาศัย  มีอาหารให้เพียงพอ ที่สำคัญช้างจะถูกเลี้ยงแบบไกล้ชิด ไม่ต้องทำงานแต่อย่างใด

 ท่านใดสนใจร่วมช่วยเหลือดูแลแม่พังน้ำงาม(พังแม่คำแพง)สอบถามข้อมูลติดต่อรายละเอียด ได้ที่คุณธนบดี พรหมสุข 093-6869016 line 0936869016

พิเชษฐ  ยากรี  - มหาสารคาม