In Thailand

กาฬสินธุ์ขอถอนสภาพที่ดินสาธารณประโยชน์เป็นพื้นที่ใช้สอย



จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดประชุมคณะกรรมการกำกับการใช้ที่ดินของรัฐ และคณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวขออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดิน หลังส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง ยื่นเรื่องขอแปลงสภาพที่ดินสาธารณะและป่าช้าเดิม เป็นที่จัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร รวมทั้งขอใช้และขอถอนสภาพที่ดินสาธารณะเพื่อประโยชน์ใช้สอยอีกหลายแปลง

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกำกับการใช้ที่ดินของรัฐ ประจำ จ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวขออนุญาตประกอบกิจการตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประจำ จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายอิทธิพล กาฬอ่อนศรี เจ้าพนักงานที่ดินกาฬสินธุ์ นายประจัน ดาวังปา ผู้อำนวยการสำนักงานป่าไม้กาฬสินธุ์ พ.จ.ต.สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นายนิยม กิตติวงษ์ตระกูล  ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยผู้บริหารท้องถิ่น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายสำเริง ม่วงสังข์ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่มีส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งใน จ.กาฬสินธุ์ เสนอเรื่องเข้ามาที่สำนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขอใช้ประโยชน์จากดินในพื้นที่ สำหรับเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบกระทรวงมหาดไทย  ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาต ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงได้เชิญคณะกรรมการกำกับการใช้ที่ดินของรัฐ และคณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวขออนุญาตประกอบกิจการตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมพิจารณาในครั้งนี้

ด้านนายอิทธิพล กาฬอ่อนศรี เจ้าพนักงานที่ดินกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยื่นเข้ามา และจะได้ดำเนินการพิจารณาในวันนี้ประกอบด้วย ทต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ มีความประสงค์ขอใช้และขอถอนสภาพที่ดินสาธารณะประโยชน์ แปลงดอนกรรมหนองแปนโนนสูงสาธารณประโยชน์ เนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 71 ไร่ ซึ่งเคยเป็นป่าช้าเผาศพและฝังศพมาก่อน เพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นพื้นที่บริหารจัดการขยะแบบครบวงจร โดยผ่านการประชาคมแล้ว

“นอกจากนี้ กรมการปกครอง ยังมีความประสงค์ขอใช้และขอเพิกถอนสภาพหรือขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์แปลงป่าช้าโคกหนองมีสนาคสาธารณะประโยชน์ ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์บางส่วน เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ เป็นสถานที่ก่อสร้างที่ว่าอำเภอนาคูแห่งใหม่, ทต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์  มีความประสงค์ขอใช้และขอถอนสภาพที่ดินสาธารณพะประโยชน์ แปลงหนองสิมสาธารณะประโยชน์ เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ เพื่อก่อสร้างระบบผลิตน้ำประปาแบบผิวดินขนาดใหญ่มาก, ทต.ห้วยเม็ก อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ มีความประสงค์ขอใช้และขอเพิกถอนสภาพหรือขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ แปลงหนองบงสาธารณประโยชน์เนื้อที่ประมาณ 3 งาน เพื่อใช้ในการก่อสร้างระบบประปาป๊อกแท็งค์, อบต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ความประสงค์ขอใช้และขอเพิกถอนสภาพหรือขึ้นทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ แปลงหนองหอสาธารณประโยชน์ เนื้อที่ 56 ตารางวา และแปลงโคกปู่ตาสาธารณประโยชน์ เนื้อที่ 43 ตารางวา เพื่อใช้ในการก่อสร้างระบบประปาป๊อกแท็งค์ ซึ่งทุกเรื่องที่เสนอเข้ามา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอนุมัติในหลักการ” นายอิทธิพลกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ทต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ที่มีความประสงค์ขอใช้และขอถอนสภาพที่ดินสาธารณะประโยชน์ แปลงหนองแล้งสาธารณประโยชน์บางส่วน เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่ตั้งสำนักงานเทศบาลตำบลโพนทองแห่งใหม่ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กนั้น  ที่ประชุมมีมติขอให้ทบทวนใหม่ ซึ่งจะมีการดำเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป