In Global

งานหิน‘อุโมงค์ทางด่วน’ยาวสุดในกานซู่ เจาะทะลุแล้ว



ปักกิ่ง, 10 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ‘มู่ไจ้หลิ่ง’ อุโมงค์ทางด่วนที่ยาวที่สุดในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เสร็จสิ้นการเจาะทะลุเรียบร้อยแล้ว

อุโมงค์นี้มีความยาว 15.226 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของทางด่วนจี 75 (G75) เชื่อมระหว่างเมืองหลานโจวในมณฑลกานซู่ และเมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน เนื่องจากอุโมงค์นี้ตั้งอยู่ที่จุดตัดของแผ่นธรณีหลายแผ่น การก่อสร้างจึงมีความท้าทายมาก การเจาะทะลุอุโมงค์ในครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าระดับตำนานในประวัติศาสตร์การก่อสร้างถนนอุโมงค์

เหอหม่านเฉา นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ตั้งข้อสังเกตว่า สภาพทางธรณีวิทยาของอุโมงค์มู่ไจ้หลิ่งนั้นซับซ้อนและแปรปรวน ระดับการเสียรูปก็สูงมากจนเกินความรู้ความเข้าใจทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติของแวดวงการขุดอุโมงค์และวิศวกรรมใต้ดินทั้งในจีนและต่างประเทศ สภาพทางธรณีวิทยาเช่นนี้ไม่เคยมีการสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างมาก่อน

อุโมงค์แห่งนี้เริ่มสร้างเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2016 ดำเนินงานโดยบริษัทกลุ่มการลงทุนการท่องเที่ยวการบินทางหลวงแห่งมณฑลกานซู่ จำกัด (Gansu Provincial Highway Aviation Tourism Investment Group) เมื่ออุโมงค์สร้างเสร็จและทางด่วนสายหลานโจว-ไหโข่วในมณฑลกานซู่เปิดให้สัญจร เส้นทางนี้จะกลายเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญในพื้นที่เศรษฐกิจทางตอนใต้และตอนกลางของมณฑลกานซู่
--------------------------------------
(บทความโดย Wang Hengshang เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/370171_20230710 , https://en.imsilkroad.com/p/334987.html)
--------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพถ่ายงานฉลองการเจาะทะลุอุโมงค์มู่ไจ้หลิ่ง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน)