In Global

การไฟฟ้าฉงชิ่งหนุน'งานแข่งเรือมังกร' จัดยิ่งใหญ่ไฟฟ้าพร้อม



ปักกิ่ง, 12 ก.ค. (ซินหัว) - เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการจัดแข่งขันเรือมังกร ณ แม่น้ำไหลซี เขตหรงชาง ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแข่งเรือมังกร ซึ่งตรงกับวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เทศกาลเรือมังกร หรือที่รู้จักกันในชื่อเทศกาลตวนอู่ ตรงกับวันที่ 5 เดือนที่ 5 ตามปฏิทินจันทรคติจีน จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึง ‘ชวีหยวน’ (340-278 ปีก่อนคริสตกาล) ขุนนางและกวีจีนผู้รักชาติจากยุครณรัฐ (475-221 ปีก่อนคริสตกาล) และถือเป็นเทศกาลตามประเพณีจีนเทศกาลแรกที่ถูกบรรจุเข้าในรายชื่อตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO)

ประเพณีที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้มีมากมาย อาทิ การแข่งเรือมังกร การอาบน้ำสมุนไพร การกินบ๊ะจ่าง และการห้อยถุงหอม

การแข่งขันเรือมังกรมีมายาวนานกว่า 2,000 ปี ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาความเจริญรุ่งเรือง ความสงบสุข และความโชคดี ทั้งยังเป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้ร่วมกันของชาวจีน

การแข่งขันเรือมังกรที่จัดขึ้นในเขตหรงชางเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลองสัปดาห์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเขต ประกอบด้วยกิจกรรม 24 รายการ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 มิ.ย. มีเป้าหมายเพื่อนำเสนอวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสุดพิเศษ

อนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะได้ดื่มด่ำกับความงามของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในครั้งนี้ บริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จำกัด สาขาเทศบาลนครฉงชิ่งจึงได้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ 12 แห่ง ทั้งโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว และจัตุรัสสำหรับการชุมนุมและการจัดกิจกรรม นอกจากนี้ยังส่งผู้ตรวจสอบทั้งหมด 150 คน ตรวจสอบสายจำหน่ายไฟฟ้ากว่า 18 สาย เพื่อรับประกันเสถียรภาพด้านไฟฟ้าตลอดการจัดงาน
---------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/370580_20230712 , https://en.imsilkroad.com/p/334792.html)
---------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ฝีพายกำลังพายเรืออย่างแข็งขัน ณ งานแข่งเรือมังกร ในเขตหรงชาง เทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 21 มิ.ย.)