In Global

ทัพผู้ผลิต‘ยานยนต์พลังงานใหม่’ของจีน เร่งเครื่องพาแบรนด์ตีตลาดโลก



ปักกิ่ง, 12 ก.ค. (ซินหัว) - บรรดาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน อาทิ บริษัทกว่างโจว ออโตโมบิล กรุ๊ป จำกัด หรือจีเอซี (GAC) เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และบีวายดี (BYD) ต่างพากันประกาศแผนสร้างโรงงานในต่างประเทศ ท่ามกลางความพยายามเร่งความเร็วในการพาแบรนด์เข้าสู่โลกาภิวัตน์

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ไอออน (Aion) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีเอซี ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) ด้านความร่วมมือทางธุรกิจกับผู้จัดจำหน่ายในไทยอย่างบริษัท โกลด์ อินทิเกรท จำกัด (Gold Integrate) รายละเอียดระบุว่าไอออนจะตั้งสำนักงานใหญ่ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทยภายในปีนี้ และปัจจุบันอยู่ในช่วงเตรียมการผลิตรถยนต์ในท้องถิ่น

ขณะที่เมื่อเร็วๆ นี้ อวี๋เต๋อ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของเอสเอไอซีกล่าวว่า บริษัทฯ กำลังเลือกสถานที่สำหรับสร้างโรงงานแห่งแรกในยุโรปเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หลังจากยอดขายในยุโรปพุ่งสูงขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว เอสไอเอซีมียอดขายรถยนต์ในตลาดยุโรปกว่า 100,000 คัน และด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นนี้ การจัดตั้งโรงงานสำหรับการผลิตในท้องถิ่นจึงเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมของบริษัท อวี๋เสริมว่ายอดขายรถยนต์ภายใต้แบรนด์เอ็มจี (MG) ของเอสเอไอซีในยุโรปนั้นสูงถึง 115,000 คันในช่วงครึ่งแรกของปี เพิ่มขึ้นร้อยละ 143 เมื่อเทียบปีต่อปี ทั้งยังประเมินว่าในปีนี้บริษัทฯ จะทำขายรถในยุโรปได้มากกว่า 200,000 คัน

วันเดียวกันนั้น บีวายดียังได้ประกาศแผนสร้างฐานการผลิตขนาดใหญ่ ในรัฐบาเฮียของบราซิล โดยทุ่มงบลงทุนกับโครงการนี้ 3 พันล้านเรอัล (ราว 2.14 หมื่นล้านบาท) ประกอบด้วยโรงงานผลิตรถยนต์  โรงงานผลิตโครงรถยนต์ และแบตเตอรี่
สือเย่ปิน นักวิจัยจากสถาบันวิจัยจงติ่งกล่าวว่า การตั้งโรงงานในต่างประเทศจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่ทำยอดขายในตลาดท้องถิ่นได้แล้ว ทั้งยังช่วยให้ดำเนินงานในห่วงโซ่อุตสาหกรรมได้อย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนช่วยส่งมอบรถยนต์เข้าสู่ตลาดท้องถิ่นได้มากขึ้น
---------------------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/370590_20230712 , https://en.imsilkroad.com/p/334978.html)
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : เหล่าคนงานปฏิบัติงานในโรงประกอบรถยนต์ของฐานการผลิตหลินกั่ง สังกัดบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 เม.ย. 2022)