In Global

ครบรอบ23ปีความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้อง 'เวยไห่-บูชอน'



ปักกิ่ง, 12 ก.ค. (ซินหัว) – ปี 2023 เป็นปีที่ 23 ของการแลกเปลี่ยนมิตรภาพระหว่างเมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน และเมืองบูชอนของเกาหลีใต้ ในฐานะเมืองพี่เมืองน้อง โดยทั้งสองเมืองมีการแลกเปลี่ยนและร่วมมือในสาขาต่างๆ มากมาย อาทิ เศรษฐกิจ การค้าต่างประเทศ วัฒนธรรม การศึกษา กีฬา และโครงการแลกเปลี่ยนของเยาวชน

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานการต่างประเทศเวยไห่กล่าวว่า ที่ผ่านมามีบริษัทจากเกาหลีใต้มาลงทุนในเวยไห่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริษัทจากบูชอนมีจำนวนมากถึง 77 แห่ง

บริษัทจากบูชอนได้รับประโยชน์จากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีในเมืองเวยไห่ ขณะเดียวกันบริษัทของเวยไห่ก็ไปลงทุนในเมืองบูชอน ต่างฝ่ายต่างส่งบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญที่อีกฝ่ายจัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ อาทิ การประชุมจับคู่ทางการค้า งานประชุมระดับสูง รวมถึงเทศกาลแอนิเมชั่นนานาชาติ

ด้านมหาวิทยาลัยบูชอนก็มีความร่วมมือหลากหลายด้านกับมหาวิทยาลัยซานตง (เวยไห่) วิทยาลัยอาชีวศึกษาเวยไห่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเว่ยไห่โอเชียน และโรงเรียนมัธยมอาชีวศึกษาเว่ยไห่ เป็นต้น

ในปี 2022 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเวยไห่และมหาวิทยาลัยบูชอนได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเชิงลึกด้านการแบ่งปันทรัพยากรหลักสูตร การปฏิรูปการสอน รวมถึงปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน

นอกจากนี้ เมืองเวยไห่และบูชอนยังจัดครอบครัวอุปถัมภ์เพื่อดูแลเด็กนักเรียนระหว่างที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์มาอย่างยาวนาน นับถึงปัจจุบัน มีนักเรียนมัธยมต้นจากทั้งสองเมืองเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนี้แล้วทั้งสิ้น 230 คน

บรรดาบริษัทแอนิเมชั่นจากทั้งสองเมืองได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ ทีมฟุตบอลและปิงปองของทั้งสองเมืองยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมและจัดแข่งขันกระชับมิตร เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอีกด้วย
---------------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/370693_20230713 , https://en.imsilkroad.com/p/334820.html) 
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : จิตรกรสีน้ำมันแบ่งปันแนวคิดภาพวาดกับนักเรียนระหว่างโครงการสวัสดิการสาธารณะในเมืองเวยไห่ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 ส.ค. 2022)