In Global

ท่าเรือกั่วหยวนในฉงชิ่งรองรับสินค้าคึกคัก 5เดือนแรกทะลุ11ล้านตัน



ปักกิ่ง, 12 ก.ค. (ซินหัว) – ท่าเรือกั่วหยวน ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน หนึ่งในท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำแยงซีตอนต้น กำลังคึกคักไปด้วยธุรกรรมต่างๆ โดยปริมาณการขนส่งสินค้าและจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ของท่าเรือฯ เติบโตแข็งแกร่ง

ช่วงเดือนมกราคมถึงพฤษภาคม ปริมาณการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือกั่วหยวนอยู่ที่ 11.011 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.7 และรองรับตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตจำนวน 400,000 ตู้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.2 เมื่อเทียบปีต่อปี

ท่าเรือกั่วหยวน เป็นท่าเรือขนาด 16 ท่าเทียบ เชื่อมต่อกับทางรถไฟในฉงชิ่ง และถูกพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งหลายรูปแบบที่สำคัญของจีน ในปี 2022 ท่าเรือแห่งนี้รองรับรถไฟขนส่งหลายรูปแบบทางราง-ทางทะเลรวมทั้งสิ้น 488 ขบวนที่วิ่งผ่านเส้นทางระเบียงการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor)

ท่าเรือฯ ให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีบริการพลังงานไฟฟ้าสำหรับเรือเทียบท่า ซึ่งจนถึงปัจจุบัน มีมีการติดตั้งหน่วยจ่ายไฟฟ้าแนวชายฝั่งประจำท่าเรือแล้วประมาณ 15 แห่ง จ่ายไฟฟ้าให้เรือแล้วรวม 650,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 569 ตัน

ในช่วงที่ท่าเรือกำลังจะเข้าสู่ช่วงคึกคักที่สุดในหน้าร้อนนี้ บริษัทการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จำกัด สาขาเทศบาลนครฉงชิ่ง ได้จัดตั้งทีมบริการแบบครบวงจร เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ เช่น การตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อรับประกันว่าท่าเรือฯ จะดำเนินงานได้อย่างราบรื่น
-----------------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Yifan, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/370683_20230713 , https://en.imsilkroad.com/p/334895.html) 
-----------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพทิวทัศน์ท่าเรือกั่วหยวน เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)
(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ของบริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน จำกัด สาขาเทศบาลนครฉงชิ่ง ดำเนินการตรวจสอบพิเศษที่ท่าเรือกั่วหยวน)