In Global

‘งานปักผ้าขนสัตว์’มรดกทางวัฒนธรรม ของเมืองหลินอี๋ในซานตง



ปักกิ่ง, 12 ก.ค. (ซินหัว) - โม่จงหรง หญิงจีนจากอำเภอหลินซู่ เป็นหนึ่งในผู้สืบทอดงานหัตถกรรมการปักผ้าขนสัตว์ (Woolen Needlepoint Tapestry) อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของเมืองหลินอี้ มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน

งานหัตถกรรมผ้าปักขนสัตว์ คือการใช้ด้ายหลากสีที่ทำจากขนสัตว์ ปักเป็นลวดลายต่างๆ ลงบนผ้าตาข่ายลินินที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ ร้อยกว่าปีที่ผ่านมา บรรพบุรุษของตระกูลโม่ได้นำศิลปะการปักผ้ากำมะหยี่แบบยุโรปมาผสมผสานเข้ากับเทคนิคการปักของตนเองเพื่อสร้างสไตล์การปักที่เป็นเอกลักษณ์ของตระกูล และส่งต่อรูปแบบงานศิลปะนี้จากรุ่นสู่รุ่น

โม่จงหรง กล่าวว่าสำหรับการปักผ้าขนสัตว์แบบปกติ โดยทั่วไปจะใช้เทคนิคการปัก 4 ประเภท ได้แก่ ตะเข็บแบน ตะเข็บแนวตั้ง ตะเข็บโยง และตะเข็บด้านบน แต่เพื่อพัฒนางานปักของตระกูลและเพิ่มโอกาสทางการตลาด จึงทดลองใช้เทคนิคการเย็บหลายสิบแบบเพื่อสร้างผลงานศิลปะที่สมจริงจนน่าทึ่ง

เหล่าช่างฝีมือใช้ผ้าลินินเฉพาะตัวและด้ายขนสัตว์มากกว่าพันสี ผสมผสานรูปแบบ สีสัน แสง และจิตวิญญาณ ลงไปในงานปักของพวกเขาผ่านการทอและการลงเข็มอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความอุตสาหะที่สั่งสมมาหลายชั่วอายุคน ทำให้ผ้าปักลายของโม่ได้พัฒนาออกเป็นสองประเภทหลักๆ เพื่อเน้นการใช้งานจริง กับเพื่อการชื่นชมศิลปะ เช่น การปักภาพบุคคลสำคัญและตำนานต่างๆ ในประวัติศาสตร์ลงบนผืนผ้า

ในฐานะผู้สืบทอดรุ่นที่ 5 ของงานหัตถกรรมผ้าปักขนสัตว์ โม่จงหรงได้ขึ้นทะเบียนสองแบรนด์ของตนเอง มีการจัดฝึกอบรม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และขยายตลาดอย่างสม่ำเสมอ เธอตั้งเป้าที่จะทำให้ผู้บริโภคคุ้นชินกับงานปักแบบนี้มากขึ้น พร้อมๆ กับเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจของผู้คนเกี่ยวกับงานปักผ้าจากด้ายขนสัตว์ และสืบทอดงานปักแขนงนี้ต่อไป
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/370681_20230713 , https://en.imsilkroad.com/p/334964.html)
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพผลงานการปักผ้าขนสัตว์)