In Global

เซินเจิ้นมุ่งสู่'เมืองแห่งซูเปอร์ชาร์จเจอร์' แผน3ปีผุดสถานีชาร์จNEV300แห่ง



ปักกิ่ง, 13 ก.ค. (ซินหัว) - ณ งานมหกรรมพลังงานดิจิทัลนานาชาติ (IDEE) ประจำปี 2023 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. หน่วยงานทางการของนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ได้เปิดตัวสถานีสาธิตซูเปอร์ชาร์จเจอร์ ที่สามารถระบายความร้อนด้วยของเหลวอย่างเต็มรูปแบบแห่งแรกของเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มในการเป็น "เมืองแห่งซูเปอร์ชาร์จเจอร์" เซินเจิ้น ทั้งยังประกาศแผนสร้างสถานีซูเปอร์ชาร์จสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) จำนวน 300 แห่งภายในเวลา 3 ปี ซึ่งมีจำนวนเทียบเท่ากับปั๊มน้ำมันที่มีอยู่ในปัจจุบัน

เซินเจิ้นให้คำมั่นว่าจะทำให้การชาร์จรถยนต์พลังงานใหม่ เป็นเรื่องง่ายกว่าการเติมน้ำมันของรถยนต์ทั่วไปภายในปี 2030

เฝิงเย่ว์โป ผู้จัดการทั่วไปของสำนักจัดหาพลังงานของเซินเจิ้นสังกัดบริษัท ไชน่า เซาเทิร์น พาวเวอร์ กริด (China Southern Power Grid) ซึ่งเป็นผู้ร่วมสร้างสถานีสาธิตกล่าวว่า "ซูเปอร์ชาร์จเจอร์" หมายถึงเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้ชาร์จรถยนต์พลังงานใหม่ได้เร็วกว่าสถานีชาร์จรุ่นก่อนๆ สถานีชาร์จรุ่นใหม่นี้มีกำลังส่งสูงสุด 600 กิโลวัตต์และส่งกระแสไฟได้สูงสุด 600 แอมป์ ขณะความเร็วที่สุดในการชาร์จสามารถแตะถึง 1 วินาทีวิ่งได้ 1 กิโลเมตร

ผู้เชี่ยวชาญจากหัวเหวย เทคโนโลยีส์ (Huawei Technologies) บริษัทผู้ให้บริการสถานีฯ แห่งนี้ชี้ว่า วิธีการระบายความร้อนด้วยของเหลวอย่างเต็มรูปแบบของสถานีใหม่นี้ทำให้ชาร์จได้รวดเร็ว และมีการกระจายความร้อนที่ดีเยี่ยม

หากเทียบกับเทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยอากาศของรุ่นก่อนหน้า อะไหล่ของซูเปอร์ชาร์จเจอร์รุ่นใหม่นี้เสียหายน้อยกว่าและน่าเชื่อถือกว่า ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของแท่นชาร์จได้จนถึง 20 ปี นอกจากนี้เสียงยังเงียบกว่ามาก เนื่องจากไม่ต้องใช้พัดลมจำนวนมากในการกระจายความร้อน

การพัฒนาไปอีกขั้นของอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ในจีน มาพร้อมกับจำนวนรถยนต์พลังงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถิติจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะระบุว่านับถึงสิ้นปี 2022 จีนมีรถยนต์พลังงานใหม่จำนวน 13.1 ล้านคัน ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะสร้างเครือข่ายการชาร์จ ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นสูงขึ้น รวดเร็วขึ้น และการกระจายตัวของสถานีบริการที่ดีขึ้น

ฉินเหว่ยจง นายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้นกล่าวภายในงานฯ ว่า เซินเจิ้นมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี อยู่ในตำแหน่งเหมาะสมที่จะเป็น "เมืองแห่งซูเปอร์ชาร์จเจอร์" พร้อมเสริมว่าเซินเจิ้นมีรถยนต์พลังงานใหม่อยู่ 860,000 คัน ซึ่งจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้ เซินเจิ้นยังเป็นที่ตั้งของบริษัทด้านพลังงานใหม่และพลังงานดิจิทัลจำนวน 24,000 แห่ง ทำให้เมืองนี้กลายเป็นผู้กำหนดทิศทางของเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ
-------------------------
(เรียบเรียงโดย Yang Linlin, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/371001_20230714 , https://en.imsilkroad.com/p/334943.html)
--------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์พลังงานใหม่กำลังชาร์จ ณ จุดบริการบนทางด่วนกว่างโจว-เซินเจิ้น ในมณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 27 ต.ค. 2022)