In Global

บ.พลังงานจีนทุ่มหมื่นล.เช่าที่ดินอินโดฯ สร้างโรงงานผลิตโซล่าเซลล์



ปักกิ่ง, 13 ก.ค. (ซินหัว) – เอสอีจี โซลาร์ (SEG Solar) และพีที คาวาซัน อินดัสทรี เตอร์ปาดู บาตัง (PT Kawasan Industri Terpadu Batang) หรือเคไอทีบี (KITB) ได้ร่วมลงนามในสัญญาผูกพันสำหรับการเช่าที่ดินขนาดราว 41 เฮกตาร์ (ราว 256.25 ไร่) ในเขตบาตัง จังหวัดชวากลางของอินโดนีเซีย เป็นระยะเวลา 80 ปี

เอสอีจีตั้งเป้าลงทุนรวม 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.72 หมื่นล้านบาท) เพื่อพัฒนาที่ดินสำหรับก่อสร้างโรงงานผลิตโซล่าเซลล์หรือเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 5 กิกะวัตต์ และโรงงานผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 3 กิกะวัตต์ ผ่านบริษัทพีที เอสอีจี เอทีดับบลิว โซลาร์ แมนูแฟกเตอร์ อินโดนีเซีย (PT SEG ATW Solar Manufaktur Indonesia) บริษัทร่วมทุนที่เอสอีจีก่อตั้งขึ้นร่วมกับเอที ดับบลิว กรุ๊ป (ATW Group) เพื่อช่วยพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในท้องถิ่นของอินโดนีเซีย

สายการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์แห่งนี้ จะจัดหาสินค้าให้โรงงานโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ของเอสอีจีในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ รวมถึงรับประกันความสามารถในการติดตามส่วนประกอบในห่วงโซ่อุปทานของโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์อย่างเต็มรูปแบบ เอสอีจีมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับผู้จัดหาชิ้นส่วนพลังงานแสงอาทิตย์รายอื่นๆ เช่น แผ่นเวเฟอร์ (wafer) แท่งโลหะ กล่องรวมสัญญาณ โครง และฟิล์มอีวีเอ (EVA) เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย

จิมวูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอสอีจีเน้นย้ำว่าอินโดนีเซียมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการตั้งโรงงาน เพราะมีนโยบายที่เอื้อประโยชน์ มีสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และมีทรัพยากรซิลลิคออันอุดมสมบูรณ์”

บาห์ลิล ลาฮาดาเลีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซียเผยว่าการลงทุนครั้งนี้ จะสร้างงานมากกว่า 2,000 ตำแหน่งให้กับชาวอินโดนีเซีย และมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคบาตัง รัฐบาลอินโดนีเซียมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนด้านภาษี โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน 

โรงงานดังกล่าวมีกำหนดแล้วเสร็จในไตรมาสที่สองของปี 2024 และจะเป็นหนึ่งในโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์และโมดูลที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย

บริษัทเอสอีจี ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 เป็นผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชั้นนำ ด้วยกลยุทธ์การขยายธุรกิจในแนวดิ่ง หรือ กลยุทธ์การขยายหรือควบรวมธุรกิจทั้งต้นน้ำ-ปลายน้ำ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่ากำลังการผลิตโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ในทั่วโลกของบริษัทฯ จะทะลุ 5.5 กิกะวัตต์ภายในปี 2024

เอที ดับบลิว กรุ๊ป ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 เป็นบริษัทลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนในอินโดนีเซีย บริษัทฯ มีกำลังการผลิตทั่วประเทศสูงสุดกว่า 80 เมกะวัตต์ ขณะเคไอทีบีนั้นเป็นนิคมอุตสาหกรรมของภาครัฐแห่งล่าสุดของอินโดนีเซีย ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยุทธศาสตร์แห่งชาตินับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2020 เคไอทีบีมีพื้นที่ 4,300 เฮกตาร์ (ราว 2.69 ล้านไร่) ภายใต้การดำเนินการพัฒนาที่แบ่งออกเป็นสามกลุ่มก้อน
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road , www.xinhuathai.com/silkroad/371006_20230714 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/325474.htm , https://en.imsilkroad.com/p/334750.html) 
--------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีลงนามของเอสอีจี (SEG) และเคไอทีบี (KITB))