Biz news

ด่วน!กคช.เปิดจองบ้านเช่าคนจน23มีค.นี้



กรุงเทพฯ-การเคหะเปิดตัว บ้านเช่า 2 โครงการ "ร่มเกล้า-ฉลองกรุง" สำหรับผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ให้มีบ้านอยู่ มีงานทำเป็นหลักแหล่ง  โดยกำหนดค่าเช่าเพียงเดือนละ 1,500-3,500 บาทมีทั้งบ้านชั้นเดียวและสองชั้น พร้อมเปิดจองตั้งแต่พรุ่งนี้(23 มีนาคม 2564) เป็นต้นไป

วันที่ 22 มีนาคม ที่สำนักงานใหญ่การเคหะแห่งชาติ การเคหะคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวแถลงข่าวโครงการเคหะสุขประชา บ้านพร้อมอาชีพ ว่า ตามที่ ประเทศไทยประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอย และสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงได้มอบนโยบายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดย กคช.ไปดำเนินการจัดสร้างที่อยู่อาศัยประเภทเช่าเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและสร้างโอกาสให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้อย่างทั่วถึง กคช.จึงดำเนินโครงการบ้านเคหะสุขประชา เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเปราะบาง และผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด19 พร้อมส่งเสริมการประกอบอาชีพอย่างมั่นคง นำร่อง 2 โครงการรวม จำนวน 572 หน่วย คือ โครงการบ้านเคหะสุขประชาร่มเกล้า จำนวน 270 หน่วย และโครงการบ้านเคหะสุขประชาฉลองกรุง จำนวน 302 หน่วย

นายทวีพงษ์ เปิดเผยต่อไปอีกว่า สำหรับบ้านโครงการเคหะสุขประชานี้ จะเปิดให้ลงทะเบียนจองในเวปไซต์ของการเคหะในวันที่ 23 มีนาคม 2564 นี้ สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้เลย และจะมีการตรวจคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนถ้าผ่านเกณฑ์ แต่ถ้ามีผู้จองจำนวนมาก ก็จะมีการจับฉลากหาผู้โชคดีได้เข้าอยู่ในโครงการนี้ต่อไป

สำหรับผู้เข้าอยู่ ต้องการคนที่เป็นคนที่เปาะบาง มีรายได้น้อยจริงๆ คือ ไม่มีที่อยู่ ไม่มีอาชีพ โดยเฉพาะขณะนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด ทำให้หลายคนตกงานได้ไร้ที่อยู่ จึงต้องการเปิดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้ โดยผู้ที่ได้สิทธิ์เข้าเช่าจะมีเงื่อนไขหาอาชีพให้ด้วย โดยจะจัดให้มีศูนย์ฝึกอาชีพขึ้นและตลาดจำหน่ายสินค้าให้ด้วย เพื่อให้ผู้เช่าได้นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายสร้างรายได้ โดยจะแบ่งคูหาให้เช่าเดือนละ 300-500 บาท และยังมีธนาคารออมสิน ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องเงินทุน โดยการปล่อยกู้เงินทุนในดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ทำการค้าในโครงการอีกรายละประมาณ 50,000 บาท

สำหรับปัญหาที่จอดรถนั้น ในแปลนโครงการไม่มี เพราะเห็นว่าโครงการนี้ทำขึ้นเพื่อผู้มีรายได้น้อย ไม่น่าจะมีรถยนต์ประจำตัว แต่จริงๆ แล้ว กลุ่มผู้มีรายได้น้อยนี้มีอยู่ทุกอาชีพ อาชีพขับรถรับจ้างต่างๆ ทั้งขนของและแท็กซี่ ต่างก็เป็นกลุ่มที่มีรายได้น้อยเช่นกัน ดังนั้นจึงมีความจำเป็น และวางแผนไว้จะสร้างอาาคารที่จอดรถสำหรับรองรับพาหนะคนในกลุ่มอาชีพเหล่านี้ 

นายทวีพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเข้าอยู่ในบ้านเช่าดังกล่าว เราจะมีระเบียบเงื่อนไขให้กับผู้เช่า โดยในการทำสัญญา จะมีเงื่อนไขว่า อะไรทำได้-ไม่ได้ อย่างเช่น บ้านพักจะนำไปทำอย่างอื่นผิดวัตถุประสงค์เพื่ออยู่อาศัยไม่ได้ เช่น เปิดเป็นร้านค้าหรือออฟฟิต ให้ได้เพียงเป็นที่อยู่อาศัยเท่านั้น

สำหรับสิ่งที่เป็นห่วงกันอีกอย่าง คือ ผู้เช่าหลักนำไปให้เช่าช่วง เรื่องนี้เราหาทางแก้ปัญหาไว้แล้ว คือ ผู้เช่าจะต้องแสดงตัวตนตามตามบัตรประชาชน ที่ได้ทำสัญญากับโครงการไว้ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าบุคคลที่พักอาศัยไม่ตรงกับชื่อผู้เช่าจริงอาจจะยกเลิกสัญญาเช่าหรืออื่นๆ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้  ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายประจำ อย่างเช่น ค่าน้ำค่าไฟนั้น ทางโตรงการจะมีวัตเตอร์ให้บ้านทุกหลัง จ่ายค่าไฟตามจริง โดยโครงการจะอำนวยความสะดวกให้ แต่จะไม่มีค่าบริการอื่น เฉกเช่นหอพักหรือห้องพักทั่วไป