In Global

ผลสำรวจเกือบ90%ของชาวเน็ตทั่วโลก เรียกร้องให้ควบคุมGenerative AI



การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ หรือ Generative AI ได้เกินความคาดหมายของมนุษย์ ในขณะที่ผู้คนชื่นชมประสิทธิภาพอันน่าทึ่งของเทคโนโลยี AI พวกเขาก็กังวลอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาด้านจริยธรรมและความปลอดภัยของข้อมูล จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวเน็ตทั่วโลกที่จัดทำโดย CGTN สื่อภาคภาษาต่างประเทศภายใต้ CMG พบว่าเกือบ 90% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีสำหรับ Generative AI ควรมาพร้อมกับกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

ในการสำรวจ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม 44% กล่าวว่าพวกเขาเคยสัมผัสหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Generative AI ในชีวิตประจำวัน 

ผู้ใช้คนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า "ใช้ AI เพื่อช่วยในการเขียน แต่มันสำคัญมากที่จะต้องเขียนและคิดด้วยตัวเอง ผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ควรใช้เป็นข้อมูลสำรองเท่านั้นและไม่ควรพึ่งพา"

ความกังวลของชาวเน็ตไม่ได้ไร้เหตุผล เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ Generative AI บางอย่างได้สร้างข้อมูลที่ไม่ต่างจากมนุษย์ ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อมูลที่ผิดได้อย่างง่ายดาย ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 87% มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ 

นอกจากนี้ 85.7% ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลเกี่ยวกับปัญหาความเป็นส่วนตัว เทคโนโลยี Generative AI รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้เพื่อการเรียนรู้และการฝึกอบรม และอาจละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

ในขณะเดียวกัน อีก 85.7% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าแหล่งที่มาหลักของการฝึกอบรมสำหรับเทคนิคการสร้าง AI คืออินเทอร์เน็ต ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลที่ไม่เป็นมิตร เหมารวม และเลือกปฏิบัติ หากมีการอ้างถึงข้อมูลที่ผิดกฎหมายและมุมมองที่เป็นข้อขัดแย้ง สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความขัดแย้งและความไม่มั่นคงทางสังคม

หนึ่งในผู้ตอบแบบสำรวจแย้งว่าเทคโนโลยี generative AI จะเป็นประโยชน์หรือโทษนั้นขึ้นอยู่กับบุคคลที่ใช้งาน ในขณะเดียวกัน อีกคนหนึ่งกล่าวว่า "ข้อมูลเท็จและปรากฏการณ์เชิงลบอื่นๆ บนอินเทอร์เน็ตจะมีอยู่เสมอ แต่มนุษยชาติต้องก้าวไปข้างหน้า"

หน่วยงานของจีน 7 แห่ง ซึ่งรวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลไซเบอร์สเปซจีน (Cyberspace Administration) ได้ร่วมกันออกมาตรการควบคุมเนื้อหาที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์ จากการสำรวจพบว่า  89.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามชื่นชมวิธีการของจีน และเชื่อว่าหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

อีก 82% เชื่อว่าควรเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยี AI และป้องกันความเสี่ยงและความท้าทาย

แบบสำรวจนี้เผยแพร่บนแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อาหรับ และรัสเซียของ CGTN โดยมีผู้ใช้มากกว่า 30,000 คน ร่วมโหวตภายใน 24 ชั่วโมง
---------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../90-of-netizens-call.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02WYoTNtQusqJb66J3jhTeJH9AK5st2qqSxmPySPyUfB1fWdcx49gt3KdkevdA3JWDl&show_text=true&width=500