In Global

สำนักบริหารการกำกับดูแลการเงินของจีน ออกระเบียบคุมบริษัทสินเชื่อรถยนต์ 



ปักกิ่ง, 18 ก.ค. (ซินหัว) – ซินหัว ไฟแนนซ์ (Xinhua Finance) สื่อเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินงานของสำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ สำนักบริหารการกำกับดูแลการเงินแห่งชาติจีน (NAFR) ได้ออกกฎการบริหารบริษัทสินเชื่อรถยนต์ เพื่อกระชับกฎระเบียบของภาคส่วนดังกล่าว โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ส.ค. 

ระเบียบข้างต้นกำหนดว่าผู้จัดหาเงินทุนของบริษัทสินเชื่อรถยนต์จะต้องเป็นนิติบุคคลที่ไม่ใช่ธนาคาร และต้องจัดตั้งขึ้นอย่างถูกกฎหมายภายใต้ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกประเทศจีน และต้องมีสภาพเป็นบุคคลทางกฎหมาย

ระเบียบดังกล่าวระบุอีกว่า ผู้ลงทุนหลักของบริษัทสินเชื่อยานยนต์จะต้องเป็นผู้ผลิตรถยนต์ทั้งคัน หรือเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร

ผู้ลงทุนในบริษัทสินเชื่อรถยนต์อย่างน้อยหนึ่งราย จะต้องมีประสบการณ์ด้านการจัดการธุรกิจสินเชื่อเพื่อการบริโภครถยนต์และการควบคุมความเสี่ยงเป็นเวลามากกว่าห้าปี มิฉะนั้น บริษัทฯ จะต้องมีคณะผู้บริหารมืออาชีพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ซึ่งในจำนวนนี้จะต้องประกอบด้วยเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงที่มีประสบการณ์สูงด้านธุรกิจสินเชื่อรถยนต์อย่างน้อยหนึ่งราย และเจ้าหน้าที่บริหารความเสี่ยงระดับมืออาชีพอีกหนึ่งรายด้วย

ระเบียบยังกำหนดให้ทุนจดทะเบียนขั้นต่ำของบริษัทสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่หนึ่งพันล้านหยวน (ราว 4.77 พันล้านบาท) หรือเทียบเท่ากับสกุลเงินอื่นที่แลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ และทุนจดทะเบียนจะต้องเป็นทุนที่ชำระภายในครั้งเดียว
---------------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/371940_20230718 , https://en.imsilkroad.com/p/335122.html)  
---------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) ของบริษัทเกรท วอลล์ มอเตอร์ส (GWM) จัดแสดง ณ งานแสดงรถยนต์ ในเมืองโซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย วันที่ 14 ต.ค. 2017)