In News

โยธาฯลุยนครปฐมกำจัดตบชวาน้ำท่าจีน 



นครปฐม-กรมโยธาธิการเร่งกำจัดผักตบชวาที่อัดแน่นเต็มแม่น้ำท่าจีน หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านถึงผลกระทบต่อผู้ที่สัญจรทางเรือ และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว

วันที่ 23 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่สำรวจปัญหาผักตบชวาที่เคลื่อนที่หนาแน่นเต็มแม่น้ำท่าจีน ในพื้นที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนผู้ที่ใช้เรือสัญจรในแม่น้ำว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้จาการสำรวจพื้นที่พบว่า ปัญหาดังกล่าวได้กระทบวิถีชีวิตของชาวบ้านในละแวกนี้ซึ่งยังใช้เรือสัญจรและทำมาค้าขาย รวมไปถึงเรือบริการข้ามฝั่งและเรือนำเที่ยวตลาดน้ำวัดลำพญา ก็ได้รับผลกระทบจนต้องหยุดบริการ เป็นช่วงที่ผักตบชวาขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วในแม่น้ำท่าจีน ประกอบกับการไหลขึ้นลงของน้ำและลมแรงทำให้ผักตบชวามีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดปัญหาผักตบชวาหนาแน่นและติดค้างอยู่ตามจุดต่างๆ เป็นจำนวนมาก

 ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการ ได้นำเรือกำจัดวัชพืชและรถเเบคโฮ เร่งกำจัดผักตกชวา ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้คำนวนจากภาพถ่ายดาวเทียม คาดการว่า มีปริมาณ 30,000กว่า ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเร่งทำงานเพื่อกำจัดผักตบ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนและแหล่งท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด ในช่วงนี้

สำหรับการปฎิบัติงานของเรือกำจัดวัชพืชและรถเเบคโฮ ได้เร่งกำจัดผักตกชวา โดยจัดเป็น 5 ชุดปฏิบัติการ ได้แก่สะพานวัดท่าเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ท่าน้ำวัดบางพระท่าน้ำวัดไทยวาส ท่าน้ำวัดทรงคะนอง และท่าน้ำวัดบางช้างเหนือ จ.นครปฐม ซึ่งในแต่ละจุดสามารถกำจัดผักตบชวาได้ประมาณวันละ 200-300 ตัน โดยยังมีหลายจุดในพื้นที่เขตอำเภอนครชัยศรีและอำเภอสามพราน ที่แม่น้ำท่าจีนไหลผ่านก็ยังมีการได้รับผลกระทบดังกล่าวเช่นกันด้วย