In News

'เร่งฉีดวัคซีนโควิด'มหาชัยตั้งเป้าหมื่นคนจบในสัปดาห์นี้



สมุทรสาคร-เดินหน้าฉีดวัคซีนเชิงรุกทุกกลุ่มอายุ ทั้งพระภิกษุ ผู้สูงอายุคาดเสร็จในสัปดาห์นี้จำนวน 1 หมื่นราย

ตามที่จังหวัดสมุทรสาครได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด 19 ทั้ง 2 ชนิด คือ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) สำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ชนิดซิโนแวค  สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 – 59 ปีนั้น โดยในส่วนของแอสตร้าเซนเนก้า ก็ได้ทำการฉีดให้กับผู้สูงอายุเป็นประจำทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งจะต้องฉีดให้แล้วเสร็จทั้ง 3 โรงพยาบาล ภายในสัปดาห์นี้ รวมจำนวน 10,000 คน  ตามวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมาในล๊อตแรก 

โดยเมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 27 มีนาคม 2564 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ก็ได้มีบริการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปอย่างครอบคลุม ซึ่งก็มีทั้งพระภิกษุสงฆ์ระดับพระสังฆาธิการ เจ้าอาวาสวัด รองเจ้าอาวาสฯมาเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า กันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนทั่วไป ก็มีนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต นายก อบจ.สมุทรสาคร อายุ  83 ปี มาพร้อมกับครอบครัว โดยมีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์   นายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นผู้พาบิดา – มารดา มารับการฉีดวัคซีนด้วยตนเอง ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ผู้สูงอายุที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทุกคน ยังคงมีอาการปกติ ไม่มีอาการแพ้แต่อย่างใดทั้งสิ้น 

สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กับทุกกลุ่มอายุเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ โดยชนิดซิโนแวค ให้กับผู้ที่มีอายุ 18 – 59 ปีในเข็มแรกครบแล้ว 35,000 คน และกำลังดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ให้กับผู้ที่เข้ารับการฉีดเข็มแรกผ่านพ้นแล้ว 3 สัปดาห์อย่างต่อเนื่องทุกวันตามใบที่ได้นัดหมายไว้ ส่วนวัคซีนชนิดแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) สำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ได้รับมาดำเนินการในล๊อตแรกให้กับผู้สูงอายุ 10,000 คน ก็ได้ดำเนินการฉีดเฉพาะวันเสาร์  - อาทิตย์ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคม หรืออย่างช้าก็ภายในสัปดาห์ต้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งผู้สูงอายุที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกแล้ว ก็จะต้องเว้นระยะรอไปอีกประมาณ 10 สัปดาห์ ถึงจะเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่สอง ซึ่งภายหลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วทั้ง 2 ชนิด สิ่งสำคัญคือ การประเมินอาการผ่านไลน์หมอพร้อม