In News

รณรงค์ยุติการประมงโลก27 มีนาคมนี้



กรุงเทพฯ-ยุติการประมงโลก” 27 มีนาคมนี้ เรามาช่วยกันสร้างการตระหนักรู้ถึงการมีจิตสำนึกและความยั่งยืนในเรื่องการบริโภคปลาและอาหารทะเล

สกอตแลนด์เป็นประเทศผู้ผลิตปลาแซลมอนรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกโดยส่งออกไปยังกว่า 50 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย และรัฐบาลสกอตแลนด์สนับสนุนแผนการที่จะเพิ่มขนาดอุตสาหกรรมเป็น 2 เท่าภายในปี 2573 นี้ องค์กรการกุศลด้านฟาร์มเลี้ยงสัตว์ Compassion in World Farming International ได้ทำการตรวจสอบฟาร์มทั้งหมดกว่า 22 แห่งโดยใช้เทคโนโลยีโดรนและนักดำน้ำใต้ทะเลในช่วงปลายปี 2563 ในหลาย ๆ ฟาร์มเหล่านี้และพบว่ามีปลาแซลมอนที่เพาะเลี้ยงในฟาร์มมีรูปร่างผิดปกติ พิกลพิการ และเป็นโรค ต่างๆ ดวงตาหลุดหายไป เนื้อตัวเหวอะหวะ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการเลี้ยงปลาแซลมอนไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพของสัตว์เท่านั้น แต่ยังทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทั้งขยะอินทรีย์และสารเคมีจากฟาร์มปลาฯ กำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและฆ่าสิ่งมีชีวิตในทะเลที่อาศัยอยู่ตามก้นทะเลลึก นับเป็นความเชื่อที่ผิดที่คิดว่าฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมีความยั่งยืนมากกว่าการทำประมงในทะเล

ในวัน “ยุติการประมงโลก” วันที่ 27 มีนาคมที่จะถึงนี้ เรามาช่วยกันสร้างการตระหนักรู้ถึงการมีจิตสำนึกและความยั่งยืนในเรื่องการบริโภคปลาและอาหารทะเล เราสามารถทำได้เพื่อเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงอันน่าตระหนกนี้ด้วยการลด ละ เลิกกินผลิตภัณฑ์จากสัตว์รวมทั้งสัตว์ทะเล และถ้าเลือกได้ เรายังจะให้อาหารเหล่านี้มาอยู่ในจานของเราอีกหรือไม่?