In News

ยกเสาเอกเมรุเผาศพเซ่นไหว้ของดำ9อย่าง



สุรินทร์-หาดูได้ยาก ของเซ่นไหว้มงคล 9 อย่าง ล้วนเป็นสีดำ พิธียกเสาเอกเมรุเผาศพอเนกประสงฆ์ วัดบัลลังก์ศิลาอาสน์

วันที่ 27 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบัลลังก์ศิลาอาสน์ หมู่ที่ 4, ตําบลบ้านพลวง อําเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ได้มีพิธียกเสาเอกสร้างเมรุเอนกประสงค์วัดบัลลังค์ศิลาอาสน์ มีเสาทั้งหมด 18 ต้น มูลค่าก่อสร้างประมาณ 2 ล้านบาท มีพิธีพราหมณ์ บวงสรวง ของเซ่นไหว้ของมงคล 9 อย่าง ล้วนเป็นสีดำ อาทิ หัวหมู ไก่ ผลไม้ เหล้า ยาปลาปิ้ง ธงดำ ร่มดำ และเหล่าบรรดาเครื่องเซ่นไหว้สังเวยดำสนิท เพื่อบอกกล่าวให้เทวดา 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดินและเจ้าที่เจ้าทาง และคณะสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล  เปิดทางให้การก่อสร้างเมรุเอนกประสงค์ ผ่านไปด้วยดีและเสร็จสิ้นโดยเร็ว

พระอาจารย์คำสิงห์ หรือพระครูสุวรรณ จันทสรคุณ เจ้าอาวาสวัดตะเพราะ ต.โชคนาสาม อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ รองเจ้าคณะอำเภอปราสาท และรักษาการเจ้าอาวาสวัดบัลลังก์ศิลาอาสน์ ได้จัดปลุกเสกวัตถุมงคลสมเด็จบัลลังค์เงินเพื่อระดมสร้างเมรุเอนกประสงค์และศาลาพักศพ ของวัดบัลลังค์ศิลาอาสน์ โดยมีพระราชสุตาลังการณ์ เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ (ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ มหานิกาย) และนายชูศักดิ์ แอกทอง สส.สุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

จากการสอบถามพระอาจารย์คำสิงห์ กล่าวว่าในการใช้ของมงคลเซ่นไหว้สีดำ หัวหมู ไก่ ผลไม้ เหล้า ยา ปลาปิ้ง ขนมนางเล็ด ธงดำ ร่มดำ เปรียบเสมือนการจัดงานศพ เมื่อมีพิธียกเสาเอกเมรุ ก็จะต้องเป็นสีดำเพื่อให้การก่อสร้าง สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และในงานก็จะมีชาวบ้านมาร่วมงาน ทั้งทำโรงทานอาหาร ผลไม้ ของหวาน

ธนินทัศน์ ภูแก้ว/สุรินทร์