In News

อุดรฯเข้มป้องกันโควิดเลือกตั้ง-ผวจ.ลงพื่นที่ตรวจเยี่ยม



อุดรธานี-คัดกรองเข้มป้องกันโควิด ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้งนายกนครอุดรคึกคัก นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมกับนายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี และประธาน กกต. เดินทางมาตรวจความพร้อมบรรยากาศการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานีที่หน่วยเลือกตั้งที่ 26,27,28 และ 29 วัดศรีคุณเมือง

  วันที่ 28 มีนาคม 2564 เวลา08.00 น.  นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมกับนายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี และประธาน กกต. เดินทางมาตรวจความพร้อมบรรยากาศการเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานีที่หน่วยเลือกตั้งที่ 26,27,28 และ 29 วัดศรีคุณเมือง หรือวัดบ้านเหล่า เขตเทศบาลนครอุดรธานี ประชาชนได้เดินทางออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก ซึ่งผู้มาใช้สิทธิทุกคนจะต้องผ่านการคัดกรองป้องกันโควิด19 ด้วยการ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศา ก่อนเข้าไปยังหน่วย และกลับออกมาจากหน่วย  

โดย นายสยามฯ ผวจ.อุดรธานี ระบุว่าเพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผวจ.อุดรธานี และย้ายทะเบียนบ้านมาไม่นานยังไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะตรวจดูความพร้อมหน่วยเลือกตั้งทั้ง 4 หน่วย หลังจากดูขั้นตอนการคัดกรอง และเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ได้ให้คำแนะนำคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้เข้มงวดกวดขันในการคัดกรอง อุณหภูมิต้องไม่เกิน ล้างมือทั้งก่อนเข้าและออกจากคูหา เจ้าหน้าที่เองก็จะต้องล้างมือบ่อยๆ ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ โดยเฉพาะปากกาให้ทำความสะอาด   

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.จังหวัดอุดรธานี ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ท้องถิ่นที่มีการเลือกตั้งได้จัดเตรียม และดูแลการเลือกตั้ง โดยข้อห่วงใยที่ได้รับเรื่องจาก กกต.นั้นคือการใช้สิทธิ์เนื่องจากว่าลงคะแนนในบัตรทั้งสองใบ เพราะอาจจะทำให้เกิดความสับสนในการลงคะแนนได้ ซึ่งตอนนี้ทาง กกต.ก็ได้ชี้แจ้งกับกรรมการ และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งนายก ทน.อุดร และสมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานีก็จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ในส่วนของตนนั้นเป็นฝ่ายปกครองก็เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจกรรมการ และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยว่ามีสิ่งขาดเหลืออะไร ซึ่งตรงที่มาเยี่ยมนั้นก็เป็นชุมชนใหญ่มี 4 หน่วยแต่ละหน่วยก็มีผู้มีสิทธิหน่วยละ 600 ราย โดยตั้งแต่เปิดหีบมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และยังไม่พบปัญหาอะไร สถานที่ก็เหมาะสมมีที่จอดรถรองรับให้กับประชาชนที่เดินทางออกมาเลือกตั้งครั้งนี้ 

นายกิตติคุณ ศิริโยธา กกต.จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เลือกตั้งครั้งนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องอายุ 18 ปีบริบูรณ์ สัญชาติไทย หรือแปลงสัญชาติมาไม่น้อยกว่า 5 ปี และก็มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งนั้น 1 ปี ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งเฉพาะนายกเทศบาลนครอุดรธานีอย่างเดียวก็คือบุคคลที่ย้ายทะเบียนบ้านไปอยู่อีกเขตนั้นก็จะมีสิทธิเลือกตั้งได้แค่นายก และถ้าบุคคลนั้นจะกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ ก็จะต้องมาขอเพิ่มชื่อกับเขตเลือกตั้งเดิม  

โดยได้มีการกำชับกรรมการ และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกที่ว่าเรื่องการมาแสดงตัวตน และทั้งการเอาบัตรเลือกตั้งให้กับประชาชน เพราะบางคนก็จะได้บัตรเพียงใบเดียวมีสิทธิเลือกตั้งแค่นายก ซึ่งได้เน้นย้ำเรื่องนี้เป็นพิเศษ และทำเครื่องหมายในหมายเหตุของรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่ามีสิทธิเลือกตั้งแค่นายกฯ ซึ่งคาดว่าก็คงจำไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเหมือนกับเลือกตั้ง อบจ.อีก

กฤษดา จันทร์ดวง  ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี