In News

ชาวไร่กบินทร์ฯเร่งถอนมันหนีน้ำท่วมหนัก ขณะที่มันสัมปะหลังปีนี้ราคาดีกก.ละ2บาท



เกษตรกรต.เขาไม่แก้ว อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี เร่งถอนมันสำปะหลังหนีน้ำท่วมก่อนหัวมันเน่า! ปีนี้ราคามันสําปะหลัง ราคา กก.ละ 2 บาท   ถือว่าขายได้ราคาดี

 5 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี  ได้รับแจ้งจากเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง   หมู่บ้านคลองเจ้าแรง    หมู่ที่ 2 ต.เขาไม่แก้ว อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี   พากันเร่งถอนมันสำปะหลังหนีน้ำป่าที่หลากท่วม   เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง   เกรงหัวมันสำปะหลังจะเน่าเสียคาสวน    เพราะไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมนานกี่วันโดยปกติธรรมชาติมันสําปะหลัง    ถ้าถูกน้ำท่วมแค่ 1วัน    หัวมันฯก็จะเน่าเสียทันที    พ่อค้าไม่รับซื้อ    ทำให้เกษตรกรขาดทุน    ปีนี้ราคามันสําปะหลัง ราคา กก.ละ 2 บาท   ถือว่าขายได้ราคาดี

นายอดิศักดิ์ พรมวัน อายุ 26 ปีอยู่บ้านเลขที่ 169 ม. 2 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  ออกมาดูสวนเมื่อเย็นวานนี้(4 ต.ค.)  พบว่าน้ำในคลองที่อยู่ติดกับไร่มันของตัวเองเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเอ่อท่วมถึงไร่มันสำปะหลัง ซึ่งอยู่ติดกับคลองสาธารณะ ได้ออกมาดูไร่มันสำปะหลัง    พบว่าน้ำได้เอ่อท่วมไร่มันสำปะหลังแล้ว      จึงได้จ้างคนมาช่วยถอนมันหนีน้ำ     ซึ่งมีน้ำท่วมกว่าสูง 70 ซม.   น้ำสูงระดับเอว ไร่มันที่มีอยู่มีจำนวน 5ไร่     ถูกน้ำท่วมราว 2 ไร่เศษ   คาดว่าขายได้ราคา กก.2บาท    เพราะลานมันเริ่มรับซื้อหัวมันดิบแล้ว 

ปีนี้หัวมันมีแป้งดีมากเท่าที่ดูหัวมันมีแป้งไม่ต่ำกว่า 20% การถอนหัวมันในน้ำระดับเอวใช้แรงงานตัดต้นมันออกแล้วถอนกองไว้แล้วนำรถไถลุยน้ำมาบรรทุกออกไปไว้บนโคกแล้วฟันเหง้าออกและใส่รถบรรทุกไปขายลานมันวันนี้น่าจะถอนไม่เสร็จต้องถอนพรุ่งนี้อีก1วัน วันนี้น้ำยุบเล็กน้อยเพราะน้ำไหลมาจากพื้นที่สูงเมื่อวานก่อนฝนตกหนักน้ำในคลองมีมากขึ้นตามไปด้วย..

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี