In Global

นักศึกษาจากซาอุดิฯเรียนรู้วัฒนธรรมใน อำเภออี๋สุ่ยของมณฑลซานตง



ปักกิ่ง, 21 ส.ค. (ซินหัว) - เมื่อเร็วๆ นี้ คณะอาจารย์และนักศึกษากว่า 20 คนจากมหาวิทยาลัยเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เดินทางมายังอำเภออี๋สุ่ย เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางจีนตะวันออก เพื่อเข้าร่วมค่ายฤดูร้อนด้านวัฒนธรรมจีนซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยครูซานตง (Shandong Normal University) เป็นระยะเวลา 2 วัน

หลังเดินทางไปเยี่ยมชมจุดชมวิวต่างๆ ในท้องถิ่นแล้ว คณาจารย์และเหล่านักเรียนได้เดินทางไปยังสวนชา พร้อมได้เรียนรู้กระบวนการชงชาตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งการเก็บใบชา การคั่วใบชา การชิมชา และอื่นๆ

คณะอาจารย์และนักเรียนชาวต่างชาติกล่าวว่า กิจกรรมนี้น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง ทำให้พวกเขาได้เข้าใจวัฒนธรรมชาจีนได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังได้สัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของหัตถกรรมอำเภออี๋สุ่ยอีกด้วย

เมื่อไม่นานนี้ วิทยาลัยการศึกษานานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยครูซานตง ได้ลงนามในข้อตกลงกรอบความร่วมมือกับองค์กรชาท้องถิ่นในอำเภออี๋สุ่ย ทั้งยังได้ร่วมสร้างฐานการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติ

นับตั้งแต่ลงนามในข้อตกลงเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว บริษัทได้เปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่ศึกษาในประเทศจีนได้ทำความเข้าใจวัฒนธรรมชาจีนและเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ในชนบทอันงดงาม หม่าเม่าเสียง คณบดีของวิทยาลัยการศึกษานานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยครูซานตงกล่าวว่า การลงนามข้อตกลงร่วมกันสร้างฐานการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กร รวมถึงความพยายามในการการฟื้นฟูชนบท

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา อำเภออี๋สุ่ยให้ความสำคัญกับการสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน คว้าโอกาสในการสื่อสารกับนานาประเทศเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมฉีหลู่ (Qilu culture) ของตน และส่งเสริมให้นานาชาติรู้จักความงดงามของซานตง

ลำดับถัดไป อำเภออี๋สุ่ยจะจัดตั้งโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ผู้มีความสามารถ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เสริมสร้างการสื่อสารกับภายนอก รวมถึงบรรลุผลลัพธ์และผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/379392_20230822 , https://en.imsilkroad.com/p/335671.html)
---------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีมอบรางวัลด้านฐานการสอนภาคปฏิบัติ จัดขึ้นในอำเภออี๋สุ่ย เมืองหลินอี๋ มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน)