In Global

จีนขึ้นแท่นผู้นำพลังงานแสงอาทิตย์และ พลังงานลมพร้อมทัดเทียมเวทีโลก



ปักกิ่ง, 25 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันที่ 22 ส.ค. หนังสือพิมพ์ข้อมูลเศรษฐกิจรายวัน (Economic Information Daily) รายงานว่า จีนได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ (PV) และอุตสาหกรรมพลังงานลมทั่วโลก หลังการพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติ (NEA) เผยว่า เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน กำลังผลิตติดตั้งพลังงานหมุนเวียนของจีนพุ่งทะลุ 1.3 พันล้านกิโลวัตต์ ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงกว่าพลังงานจากถ่านหิน

ในจำนวนนี้ กำลังผลิตติดตั้งของพลังงานลมอยู่ที่ 389 ล้านกิโลวัตต์ และกำลังผลิตติดตั้งของการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อยู่ที่ 470 ล้านกิโลวัตต์ ครองอันดับหนึ่งของโลกยาวนาน 13 ปีติดต่อกัน และ 8 ปีติดต่อกันตามลำดับ

นอกจากนี้ จีนยังได้ติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่งขนาด 16 เมกะวัตต์เครื่องแรกของโลกนอกชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าสำเร็จและเริ่มผลิตไฟฟ้าแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ค. นับเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสามารถของจีนในการผลิตอุปกรณ์ด้านพลังงานลม

ตู้จงหมิง ประธานสถาบันการวางแผนและวิศวกรรมด้านพลังงานไฟฟ้า (EPPEI) ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมอง สังกัดบริษัทไชน่า เอ็นเนอร์จี เอ็นจิเนียริง กรุ๊ป (China Energy Engineering Group) รัฐวิสาหกิจจีน กล่าวว่า ปัจจุบัน อุตสาหกรรมพลังงานลมและห่วงโซ่อุปทานของจีนนั้นมีความครบครัน และสามารถแข่งขันได้อย่างทัดเทียมในเวทีโลก
-------------------------------
(เรียบเรียงโดย Liu Jiachen และ Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/380091_20230825 , https://en.imsilkroad.com/p/335724.html)