In Global

‘ฮาร์บิน’เมืองน้ำแข็งจีนเปิดฉากเทศกาล ดนตรีฤดูร้อนดึงดูดผู้รักศิลปะ



ปักกิ่ง, 24 ส.ค. (ซินหัว) - เทศกาลดนตรีฤดูร้อนฮาร์บิน จีน ครั้งที่ 36 เปิดฉากขึ้นเมื่อไม่นานนี้ ณ โรงละครฮาร์บินแกรนด์เธียเตอร์ จุดประกายความหลงใหลในผลงานศิลปะ ณ นครฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

มีร์โก ปาตารีนี ประธานสมาพันธ์นักแอกคอร์เดียนนานาชาติ (CIA) กล่าวแสดงความยินดีต่องานครั้งนี้ โดยระบุว่าฮาร์บินได้รับสมญานามว่าเป็น "เมืองแห่งดนตรี" และมีอารยธรรมทางดนตรีชั้นยอด ทั้งยังสั่งสมวัฒนธรรมมาอย่างลึกซึ้ง และในฐานะที่เป็นงานแสดงดนตรีนานาชาติระดับมืออาชีพ คาดว่างานครั้งนี้จะสร้างความประทับใจแก่นักดนตรีและคนรักเสียงดนตรีจากทั่วโลก

การแสดงดนตรีในพิธีเปิดเริ่มต้นด้วยบทเพลง ออน เดอะ ซัน ไอแลนด์ (On the Sun Island) และมีการแสดงอีกสามส่วนที่ผสมผสานรูปแบบทางศิลปะที่หลากหลาย ทั้งซิมโฟนี การร้อง บัลเลต์ และดนตรีอิเล็กโทรอะคูสติก

เทศกาลดนตรีดังกล่าวจัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ร่วมกับรัฐบาลเมืองฮาร์บินมาตั้งแต่ปี 1996 ดึงดูดนักแสดงจากกว่าประเทศและภูมิภาคต่างๆ แล้วกว่า 40 แห่ง เช่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อิสราเอล และญี่ปุ่น

ในเทศกาลนี้ ฮาร์บินวางแผนจัดการแสดงแบบเวียนระดับชาติ การแข่งขันระดับนานาชาติ การแสดงดนตรีคลาสสิกของทั้งจีนและต่างประเทศ และจัดนิทรรศการแสดงความสำเร็จด้านการสอนอันเป็นเลิศของโรงเรียนสอนดนตรีของจีน ทั้งยังเปิดให้ประชาชนเข้าชมโรงละคร คอนเสิร์ตฮอลล์ และพิพิธภัณฑ์ดนตรีได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะอย่างเต็มที่
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/379916_20230824 , https://en.imsilkroad.com/p/335714.html)
--------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีเปิดเทศกาลดนตรีฤดูร้อนฮาร์บิน จีน ครั้งที่ 36 ณ โรงละครฮาร์บิน แกรนด์ เธียร์เตอร์ วันที่ 6 ส.ค. 2023)